Cổ đông CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo – Mã: NCT) chuẩn bị nhận cổ tức còn lại năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 50% (1 cổ phiếu nhận 5.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng là 10/7, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 9/7. Ngày thanh toán dự kiến là 8/8.
Với gần 26,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty cần chi 131 tỷ đồng để trả cổ tức. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã HVN) có thể nhận về 72 tỷ đồng do sở hữu 55,13% vốn. America LLC sẽ bỏ túi 14 tỷ đồng cổ tức khi nắm 10,7% vốn.
Cuối năm 2023, Noibai Cargo đã tạm ứng cổ tức đợt 1 bằng tiền, tỷ lệ 30%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức năm 2023 của công ty là 80%.
Noibai Cargo là đơn vị có truyền thống trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao, đỉnh điểm vào năm 2015 với 110% và giảm xuống 100% vào năm 2016. Các năm sau đó, tỷ lệ cổ tức duy trì từ 75% – 90%.
Ngày 12/7 tới đây, CTCP Khách sạn Sài Gòn (Mã: SGH) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của các năm trước và năm 2023 bằng tiền với tổng tỷ lệ 47,6% (1 cổ phiếu nhận về 4.760 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 11/7.
Với hơn 12,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Khách sạn Sài Gòn cần chi hơn 58 tỷ đồng trả cổ tức. Trong đó, Tổng công ty Du Lịch Sài Gòn TNHH MTV có thể thu về 23 tỷ đồng do nắm 38,86% vốn. CTCP Bông Sen sở hữu 8,93% vốn sẽ nhận hơn 5 tỷ đồng cổ tức.
Khách sạn Sài Gòn được thành lập từ năm 1968 với tên gọi ban đầu là Peninsula Hotel. Công ty thực hiện cổ phần hóa vào năm 1997, niêm yết trên HNX vào năm 2009.
Cổ đông CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (Mã: HTL) sắp nhận cổ tức đợt 2 năm 2023 với tỷ lệ 30% bằng tiền (1 cổ phiếu nhận 3.000 đồng). Ngày đăng ký cuối cùng là ngày 12/7, tương đương ngày giao dịch không hưởng quyền là 11/7.
Với 12 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty cần chi 36 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông. Ngày thanh toán dự kiến là 30/7.
Hồi tháng 2, công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 bằng tiền với tỷ lệ 20%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức năm 2023 của Ô tô Trường Long là 50%. Đây là mức cổ tức cao nhất trong vòng 7 năm kể từ năm 2016. Những năm gần đây, tỷ lệ cổ tức của công ty động từ 10-20%.
Ô tô Trường Long tiền thân là Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Trường Long, thành lập năm 1998. Công ty hiện là đại lý 3S của Hino tại Việt Nam chuyên mua bán các loại xe tải và xe chuyên dùng. Đồng thời là nhà phân phối duy nhất cẩu Tadano lắp trên xe tải tại Việt Nam từ tháng 10/2010 và độc quyền phân phối thiết bị nâng dành cho xe Ben tại thị trường Việt Nam của ShinMaywa từ tháng 11/2015.
Tuần tới, CTCP Kim loại màu Thái Nguyên – Vimico (Mã: TMG) cũng là một trong những đơn vị có tỷ lệ trả cổ tức cao. Cụ thể, công ty chốt ngày 10/7 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức bằng tiền năm 2023, tỷ lệ 27% (1 cổ phiếu nhận 2.700 đồng).
Với 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty cần chi 48,6 tỷ đồng trả cổ tức. Tổng Công ty Khoáng sản TKV (Mã: KSV) sở hữu 51% vốn sẽ nhận gần 25 tỷ đồng cổ tức.
Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, Kim loại màu Thái Nguyên luôn duy trì mức cổ tức tiền mặt cao, đỉnh điểm lên tới 100% vào năm 2017. Hai năm gần nhất là 2021, 2022 có tỷ lệ cổ tức lần lượt là 85%, 70%.
Kim loại màu Thái Nguyên tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Luyện kim mầu Bắc Thái trực thuộc Bộ Cơ khí Luyện kim, thành lập vào năm 1979, hoạt động chính trong lĩnh vực khai thác và chế biến quặng kẽm. Năm 2014, Kim loại màu Thái Nguyên chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.
CTCP Sơn Hải Phòng (Mã: HPP) thông báo ngày 10/7 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 20% (1 cổ phiếu nhận 2.000 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 9/7.
Với gần 8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Sơn Hải Phòng dự kiến chi 16 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông. Tháng 12/2023, công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 bằng tiền, tỷ lệ 10%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức năm 2023 của Sơn Hải Phòng là 30%.
Sơn Hải Phòng được thành lập vào năm 1960 với tên gọi ban đầu là Xí nghiệp Sơn dầu Hải Phòng. Đến năm 1989, công ty đổi tên thành nhà máy Sơn Hải Phòng và đến năm 2004 chính thức chuyển đổi thành CTCP Sơn Hải Phòng.
Sơn tàu biển là sản phẩm mũi nhọn của Sơn Hải Phòng và chiếm hơn 50% thị trường sơn tàu. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất sơn cho các dự án nhà máy công nghiệp như xi măng, nhiệt điện, thủy điện, điện gió, giấy, hóa chất, cán thép, lọc dầu…