Sabato De Sarno đưa Gucci trở lại London, kết hợp những di sản của nhà mốt Ý cùng các tham chiếu từ nước Anh để sáng tạo nên BST Gucci Cruise 2025.
Nước Anh rời liên minh Châu Âu, nhưng London sẽ luôn là một mảnh ghép quan trọng của nhà mốt Ý. “We’ll always have London” (tạm dịch: Chúng tôi luôn hướng về London) là dòng đầu tiên trong ghi chú của Gucci về show Cruise 2025. Điều này đặc biệt ý nghĩa khi buổi diễn đánh dấu sự trở lại rình rang của nhà mốt với thủ đô nước Anh sau 8 năm, kể từ show Cruise 2017. Gucci và giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno đã thể hiện sự tri ân cho thời hoàng kim của thời trang Anh quốc, khi chủ nghĩa quốc tế tại đây chưa đứng trước bờ vực thoái trào. Đan xen với đó là cảm giác hoài niệm về lịch sử của nhà mốt Ý, về nhà sáng lập Guccio Gucci khi đặt chân tới London vào năm 1897 và mưu sinh bằng nghề khuân vác hành lý tại khách sạn The Savoy. Đó là lý do khiến cuộc dạo chơi mùa này của Gucci không thể thiếu đi bóng dáng của những di sản từng khiến giới mộ điệu một thời mê mệt.
Nổi bật xuyên suốt BST là những bản phối tương phản, bắt đầu bằng loạt áo khoác da lộn đứng phom được phối cùng áo voan sáng màu với dải nơ thắt mềm mại nơi cổ áo. Chi tiết hoa cúc không chỉ xuất hiện trên đồ lưới mang âm hưởng boho, mà còn làm chủ những thiết kế cứng cáp như quần denim, áo manteau, thậm chí là suit. Trong khi đó, áo khoác da ngoại cỡ “bắt cặp” với đồ voan xếp li có tà dài lả lướt. Không quá nịnh mắt, nhưng Sabato đã mang đến một tủ đồ tương đối hài hòa, nơi các yếu tố thực dụng và phóng túng, tối đa và tối giản có thể cân bằng lẫn nhau.
Nói về London, Sabato thú nhận: “Tôi nợ thành phố này rất nhiều, nơi đã chào đón và lắng nghe tôi. Điều này cũng đúng với Gucci, nhà sáng lập đã được truyền cảm hứng từ trải nghiệm của ông ở đấy.” Vì lẽ đó, không khó để nhận ra dấu ấn của thời trang Anh trong BST mùa này, đơn cử như hoạ tiết tartan kinh điển của nước Anh (thực chất đến từ Scotland), được Sabato nhấn mạnh bằng những dải tua rua hạt cườm, mang lại hiệu ứng phản quang bắt mắt cho các mẫu áo khoác quá khổ, đầm hai dây và chân váy midi.
Các bản phối trong BST được đi kèm với chiếc túi Gucci Blondie, được thiết kế để thuận tiện quàng trên vai. Gây chú ý với biểu tượng Gucci cách điệu tròn trịa, xuất hiện trong bản phác thảo của Gucci ngay từ những năm 1950 và được nhà mốt giới thiệu lần đầu vào năm 1971, mẫu túi mới là tổng hòa lý tưởng của một mã di sản và sự đòi hỏi cải tiến cho hợp thời. Một vài mẫu đầm hở lưng hoặc đầm suông với tay áo bất đối xứng trong mùa này cũng gợi nhớ đến BST Gucci Thu Đông 1996 của Tom Ford, bữa tiệc của váy áo cut-out sang trọng theo phong cách thẩm mỹ tối giản.
Ngoài một số bản in hoa cúc, phần lớn hoa văn trong BST được hoàn thiện bởi tay nghề thủ công tỉ mỉ: Từ những bản thêu hoa cúc xinh xắn trên vải lưới, cho đến họa tiết caro được tạo thành bằng cách đính ngay ngắn những bông hoa nhỏ trên vải voan, hay việc kết những chuỗi cườm tua rua lên trang phục tartan lẫn quần denim thùng thình. Cũng trong loạt thiết kế mùa này, đi sâu vào nguồn cảm hứng cưỡi ngựa của nhà mốt, mẫu giày creeper Horsebit xuất hiện trở lại. Trong khi đó, hình dáng thanh thoát của giày ballet Horsebit có phần đế phẳng hơn, khuyến khích sự năng động của nhịp sống hằng ngày.
Sabato De Sarno cho biết sự tương phản được khai thác trong BST Gucci Cruise 2025 có liên hệ mật thiết với bản chất của London. Chính từ nơi này, anh tìm ra động lực sáng tạo, với khả năng vô hạn trong việc kết hợp những yếu tố tương phản với nhau, khiến chúng đối thoại và tìm ra cách để cộng sinh. Như một kết luận chắc chắn cho quá trình này, BST được khép lại bằng bốn mẫu đồ voan mỏng nhẹ, dài kín gót thướt tha, đối lập hoàn toàn với các chất liệu nặng như nhung, da được ưu ái hơn ở phần trước.
Dưới đây là toàn bộ show diễn giới thiệu BST Gucci Cruise 2025 do Sabato De Sarno thực hiện:
Tác giả: Hồng Tâm