Bằng cách đan xen hai nền văn hóa Pháp – Nhật lại với nhau, Nigo đã đánh thức di sản của Kenzo qua khung cảnh thoáng đãng, đầy ắp sắc màu tươi mát, đưa người xem bước vào chuyến hành trình hồi tưởng về thời kỳ khai sinh của nhà mốt Pháp có tuổi đời hơn nửa thế kỷ này.
Cung điện Palais-Royal là nơi lưu giữ lịch sử và ký ức tập thể của nước Pháp. Cũng giống như bao nhà mốt khác, Nigo cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ hết mực của mình dành cho nơi đây. Bên trong sàn diễn được phủ bởi dải cát vàng bao quanh đài phun nước, tái hiện lại di sản của “cha đẻ” Kenzo Takada. Xuyên suốt chuyến hành trình, Nigo đã diễn giải lại các mẫu thiết kế đến từ kho lưu trữ bằng các mảng màu sống động, từ đó tạo nên một buổi trình diễn mãn nhãn dành cho khách mời và khán giả theo dõi qua sóng trực tuyến.
Để tô điểm cho BST Xuân Hè 2025, thương hiệu đã kết hợp cùng với nghệ sĩ đồ họa Verdy, người đã làm mới logo Kenzo Paris cho BST Thu Đông 2024. Đi sâu vào kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật cũng như bản sắc sáng tạo mang tính trẻ trung, Verdy tìm thấy sự đồng điệu với Kenzo. Dưới bàn tay “phù phép” của mình, nghệ sĩ người Nhật đã làm mới lại họa tiết chú hổ mang tính biểu tượng. Linh vật của nhà Kenzo đã được Verdy được hồi sinh trên chiếc áo khoác ngoài cắt ngắn và ôm sát vai đầy sang trọng hay trên những chiếc áo bomber đậm chất học đường của nhà mốt.
Với các thiết kế mang hoa văn đậm hơi thở nhiệt đới, Nigo gần như cũng cho thấy ý đồ của mình trong việc tưởng nhớ đến người sáng lập Kenzo Takada khi ông lần đầu bước chân vào địa hạt thời trang với cửa hàng đầu tiên mang tên “Jungle Jap”. Mở đầu show diễn là sự xuất hiện của những thiết kế mang hơi thở phương Đông với họa tiết hàng tre xanh mướt được thêu thủ công tinh xảo. Hình ảnh của hàng tre xuất hiện trên hàng loạt các món đồ từ chiếc áo safari, áo khoác dáng rộng, áo blazer, áo bomber, áo denim đi cùng những chiếc quần satin, quần jeans. Ngoài ra, Nigo còn thường phục hóa âu phục của nam giới với phom dáng mềm mại, in bóng những hàng tre.
Qua nhãn quan quan sát tỉ mỉ về cuộc sống của Nigo, đặc biệt là với Nhật Bản, anh đã kết hợp hài hòa giữa yếu tố thời trang may đo Pháp và văn hóa Nhật theo đúng tôn chỉ của Kenzo Takada. Những chiếc áo tank-top mô phỏng chiếc áo lót trong của kimono truyền thống “Hanjuban”. Chiếc quần dáng rộng được lấy cảm hứng từ trang phục workwear của người công nhân thợ điện. Không dừng lại ở đó, Nigo còn mượn từ tủ quần áo của ngư dân Nhật để tạo thành chiếc áo bốn khuy độc đáo. Vị giám đốc nghệ thuật đương nhiệm còn tôn vinh một số di sản từ kho lưu trữ qua việc chọn lọc họa tiết bằng những sợi chỉ mềm mại theo cách vẽ mực của Trung Quốc. “Bản chất của Kenzo là các bản in, nhưng tôi muốn tìm cách sử dụng chúng trở nên sống động hơn”, Nigo chia sẻ.
Ngoài những chất liệu như denim hay satin, mùa này, Kenzo tạo sân chơi cho những chất liệu mang đậm hơi thở workwear như khaki và đan móc đầy màu sắc, đôi khi còn được đính kết tỉ mỉ bằng những bông hoa nhiệt đới hay chất liệu da lộn được xử lý khéo léo bằng công nghệ laser. Đến với nửa sau của BST, Nigo thổi làn gió mới cho thời trang nữ. Từ những đường nét thoải mái trong các bộ trang phục có kết cấu cầu kỳ như váy quấn có tua rua cho đến chiếc váy được phỏng theo chiếc thắt lưng truyền thống “Obi” của người Nhật, Nigo đã làm nổi bật tính chiết trung của từng món đồ. Trong khi đó, những chiếc áo khoác được cách tân với tay áo kimono đầy táo bạo thì chiếc đầm được đan móc khéo léo lại toát lên nét nữ tính, mềm mại hơn.
Màu sắc được sử dụng trong BST Kenzo Xuân Hè 2025 khiến người xem cảm giác như đang chiêm ngưỡng một bản giao hưởng tươi vui, đa sắc màu. Bảng màu chủ đạo làm nên BST này của Nigo bắt nguồn từ tập giấy origami mà anh nhìn thấy trong một lần ghé qua một văn phòng phẩm lâu đời ở quận Nihonbashi (Tokyo). Không chỉ gói gọn trong những tông màu khơi dậy sự sang trọng như xanh lá, chàm, beige, hạt dẻ, đen và trắng, BST còn tập trung vào những tông màu sáng nịnh mắt hơn như cam đào hay hồng pastel. Gắn liền với văn hóa Nhật Bản, BST này còn mang đến dép xỏ ngón Zori được hình thành thông qua cuộc đối thoại đầy sáng tạo với nghệ nhân di sản Gion Naito đến từ cố đô Kyoto. Những đôi dép Zori với đế cao su thách thức mọi địa hình được người mẫu mang trên sàn diễn phủ đầy cát. Bên cạnh dép Zori, những chiếc túi bằng da hoặc chất liệu đan kỳ công cũng là những thiết kế không thể bỏ lỡ trong mùa này.
Tác giả: Ruby Nguyễn