Ngày 2/7, Công ty CP Đảm bảo giao thông thủy Hải Phòng (đơn vị quản lý, vận hành bến phà Đồng Bài – Cái Viềng) đề xuất UBND TP Hải Phòng chấp thuận chủ trương chạy thử phà mới chở khách ra đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng).
Đại diện Công ty CP Đảm bảo giao thông thủy Hải Phòng cho biết, dự kiến giữa tháng 7, đơn vị sẽ tổ chức vận hành thử phà mới đóng trước khi hoàn tất các thủ tục đưa vào sử dụng, phục vụ vận tải người và phương tiện ra đảo Cát Bà.
Trước đó, chiều 27/6, chiếc phà mới hiện đại đầu tiên mang số hiệu HP-6139 với tên Cát Bà 03 đã hoàn thành, được di chuyển từ nhà máy đóng phà, vào luồng, cập bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng). Chiếc phà này là 1 trong số 5 chiếc phà đang được đóng mới nhằm nâng cao năng lực vận tải khách du lịch ra Cát Bà.
5 chiếc phà đóng mới đều do Công ty TNHH Bayview Cát Bà làm chủ đầu tư, với tổng giá trị khoảng 130 tỷ đồng. Phà mới dài 58 m, rộng 15m, sức tải gần 200 tấn, gấp 2 lần so với phà lớn nhất đang hoạt động tại bến Đồng Bài – Cái Viềng (khoảng 100 tấn).
Hai đầu phà được thiết kế 2 cầu, mũi phà được thiết kế thiết bị nâng hạ cầu phà, hai hệ thống neo xích và các bít chằng buộc, phù hợp với bến phà mới đưa vào hoạt động. Thiết kế này được cho là giúp các phương tiện lên phà nhanh hơn, không cần chờ nhân viên bến phà dùng hộp sắt, kê gỗ tạo đệm tiếp xúc cho phương tiện lên xuống phà.
Phà mới có 3 tầng, giữa tầng 1 là khu vực để xe ô tô, rộng khoảng 10m. Ngoài ra, khu vực sàn phà cũng thiết kế khu vực để xe máy, các loại xe thô sơ và cho người dân, du khách đi bộ ở hai bên. Theo thiết kế, công suất phà có sức chở tối đa 500 người, 9 ô tô khách (loại 47 chỗ ngồi) và 40 xe máy. Với ô tô hỗn hợp có thể chứa khoảng 20 xe, tương đương 150% công suất phà lớn nhất đang vận hành tại bến Đồng Bài – Cái Viềng.
Ở khoang hành khách được bố trí gần 200 ghế ngồi, có điều hòa, quầy bar phục vụ các nhu cầu của du khách. Khu vực này được lắp cửa kính với tầm nhìn rộng, giúp du khách có thể ngắm cảnh khi phà đang di chuyển.
Phà mới cũng được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Trong đó, có 16 phao tròn, 505 áo phao cá nhân, 50 phao trẻ em, 22 dụng cụ nổi cứu sinh (loại 12 người), 1 tấm bạt phủ để chữa cháy…
Cabin điều khiển phà được thiết kế trên tầng 3, chỉ có một lối đi lên dành cho nhân viên vận hành phà và là nơi chứa các phao cứu sinh. Phà mới không cho phép du khách lên khu vực buồng điều khiển như phà cũ.
Phà mới có 6 nhà vệ sinh, được bố trí ở 2 tầng trong khi phà cũ đang vận hành chỉ có 2 nhà vệ sinh ở tầng 1, gây bất tiện cho du khách.
Phà cũ lớn nhất (trái ảnh) trong điều kiện chở hết công suất di chuyển giữa 2 bến khoảng 25 phút, thì phà mới di chuyển nhanh hơn (khoảng 18 phút). Đồng thời, với thiết kế mới thuận lợi cho du khách và phương tiện lên xuống phà thì phà mới sẽ được kỳ vọng giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho khách du lịch đến với Cát Bà.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, cao điểm mùa hè, không chỉ những ngày cuối tuần, nghỉ lễ mà ngày giữa tuần, bến phà Đồng Bài – Cái Viềng vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Các phương tiện xếp hàng dài 500-700 m trong nhiều giờ mới có thể qua phà.
Đầu mùa hè, bến phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) được đưa vào vận hành thay thế bến phà Gót. Dù bến phà mới được thiết kế có không gian rộng hơn nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Những ngày cao điểm du lịch, người dân và du khách phải chờ 3-5 giờ mới có thể qua phà ra đảo Cát Bà.