Sáng 25/4, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Tại 9h, đại hội có 114 cổ đông tham dự trực tiếp, đại diện cho hơn 1,16 tỷ cổ phần, tương ứng hơn 91% số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.
Ông Lester Tan Teck Chuan, Tổng Giám đốc Sabeco nhận định ngành bia Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 100 khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành chưa như kỳ vọng.
Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu với việc thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng,.. cũng là một áp lực đổi với các doanh nghiệp, đòi hỏi phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.
Nghị định 100 được Sabeco dự đoán sẽ tiếp tục là một rào cản lớn kim hãm sự phục hồi của ngành bia trong năm nay, chưa kể đến các yếu tổ như chi phí sản xuất kinh doanh như bao bì, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, biến động bất thường và dự kiến tiếp tục tăng mạnh, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.
Ngoài ra, Bộ Tài chính còn đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, trong đó có rượu, bia trong dự thảo mới nhất về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tiếp tục là một sức ép đến các doanh nghiệp ngành bia.
Dù vậy, theo lãnh đạo Sabeco, năm 2024 tiếp tục mang đến các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu. Sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần cao hơn.
Với những cơ hội và thách thức trên, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 34.397 tỷ đồng, lãi sau thuế 4.580 tỷ; tăng lần lượt gần 13% và 8% so với năm 2023.
Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, mức cổ tức đề xuất là 35% bằng tiền (3.500 đồng/cp), tương ứng với số tiền dự chi 4.489 tỷ đồng. Trong đó, Sabeco đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 15%. Do đó, doanh nghiệp dự kiến trả cổ tức đợt 2 tỷ lệ 20% (2.000 đồng/cp) vào ngày 31/7 năm nay. Ngày chốt danh sách cổ đông là 8/7. Đối với năm 2024, tỷ lệ cổ tức dự kiến là 35% tiền mặt.
“Thông thường việc kinh doanh sẽ có những lúc khó khăn. Sẽ có những cơn mưa rào, giông bão chờ đợi phía trước. Chúng ta không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, thay vào đó hãy có hành động ứng phó. Phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa. Thậm chí, cá nhân tôi muốn nhảy cả điệu rumba, còn vị Chủ tịch thì lại chơi luôn cả điệu rock and roll”.
Nói thêm về kết quả quý I/2024, Tổng Giám đốc chia sẻ kết quả cao hơn cùng kỳ và vượt kỳ vọng của công ty. Động lực tăng trưởng dến từ việc tối ưu hoạt động thương mại, bán hàng. Riêng một vài chi tiết nhỏ trong công tác bán hàng có thể cải thiện rất lớn kết quả.
“Các đối thủ cũng làm tương tự nhưng ai làm nhanh hơn, ai làm tốt hơn sẽ gặt được kết quả tốt”, Tổng Giám đốc Sabeco nói.
Phiên thảo luận
Giá nguyên vật liệu như đại mạch, lon nhôm… đã được dự phòng rủi ro đến mức nào? Xu hướng giá nguyên vật liệu năm nay ra sao?
Ông Koo Liang Kwee Alan, Phó Tổng Giám đốc Sabeco: Các hợp đồng mua nguyên vật liệu của công ty đều đã được ký mua từ năm trước, và sẽ được sử dụng trong năm nay. Hiện tại, giá nguyên vật liệu năm nay đang cao, nhưng do mua với mức giá rẻ hơn từ trước nên chi phí vẫn được kiểm soát. Tuy nhiên nếu cần thiết, công ty có thể tăng giá bán sản phẩm.
Ngoài ra có yếu tố từ tỷ giá hối đoái (giá USD cao), cũng gây ảnh hưởng đến giá nguyên liệu năm nay.
Chia sẻ về thị phần của Sabeco cuối 2023, và trong bối cảnh thị trường bia với Nghị định 100, công ty sẽ làm gì để ứng phó?
Tổng Giám đốc: Về thị phần, có hai yếu tố khác nhau: Thị phần thương hiệu, và thị phần công ty. Về thương hiệu, thương hiệu Bia Sài Gòn đang nắm giữ thị phần số 1 Việt Nam.
Trong khi đó, với thị phần cả tổng công ty, Sabeco có sự xáo trộn liên tục với đối thủ chính. Nhưng nếu tính trên quãng thời gian 12 tháng, vừa rồi thị phần của Sabeco đã tăng lên và tiếp tục xu hướng tăng trong quý I.
Về Nghị định 100, đây là yếu tố ảnh hưởng đến toàn thị trường ngành bia. Sabeco cho rằng, đối với những công ty bia đưa sản phẩm vào quán bar, pub sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn, vì đây là các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Nghị định.
Chúng tôi muốn nói rõ ràng, Sabeco ủng hộ Nghị định 100, ủng hộ việc uống bia có trách nhiệm. Bên cạnh đó, chúng tôi đang làm việc với Hiệp hội Bia rượu Việt Nam để bàn thêm về nồng độ cồn 0%. Nồng độ này có thể có sai số như một số quốc gia khác thay vì áp dụng triệt để tuyệt đối 0%.
Hội đồng quản trị có dự định gì với thuế tiêu thụ đặc biệt có khả năng tăng lên trong thời gian tới?
Tổng Giám đốc: Trước mắt, Sabeco được thông báo mức thuế này sẽ không thay đổi cho đến quý tiếp theo. Chúng tôi cũng cố gắng tìm cách dời lại mức thuế này sang các quý khác, vì muốn đảm bảo về chi phí, thuế cho các doanh nghiệp bia Việt Nam được công bằng hơn với các công ty bia ngoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ về câu chuyện này.
Kế hoạch kinh doanh bán hàng online?
Tổng Giám đốc: Sabeco bước vào kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) khá trễ, từ tháng 10/2023 và rất nhanh sau đó, tháng 11 – 12/2023, Sabeco đã chiếm top đầu trên một số trang TMĐT.
Ông Tan đánh giá thị trường online rất tiềm năng, đầy hứa hẹn. Hiện tại, có rất nhiều nhà bán hàng am hiểu công nghệ, sử dụng phần mềm mua bán thành thạo, nên công ty sẽ tập trung nghiên cứu thêm để làm sao gia tăng được doanh thu kênh bán hàng này.
Kế hoạch kinh doanh đối với kênh tiêu thụ mua về?
Tổng Giám đốc: Có hai kênh chính, hiện đại (siêu thị, TMĐT) và truyền thống (các cửa hàng tạp hoá). Đối với kênh hiện đại, công ty đã thành lập một công ty thương mại chuyên phân phối. Dự kiến kênh này sẽ đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của công ty.
Trong khi đó, kênh truyền thống trông có vẻ đơn lẻ nhưng nếu số lượng rất lớn của các cửa hàng tạp hoá tập hợp lại sẽ đóng góp rất lớn vào lượng tiêu thụ sản phẩm của Sabeco. Hướng đi sắp tới của công ty đối với kênh này là làm việc với các chuỗi cung ứng, trực tiếp làm việc với các nhà phân phối C1, đảm bảo khả năng bán hàng và năng lực bán hàng.
Chúng tôi sẽ làm việc xuyên suốt, sát sao với các chuỗi cung ứng, đến tận nơi các tiệm tạp hoá, cửa hàng nhỏ lẻ để thúc đẩy tiêu thụ.
Chia sẻ về khoản lỗ của các thành viên?
Phó Tổng Giám đốc: Khoản lỗ đến từ 2 đơn vị liên kết, trong đó một công ty chuyên sãn xuất lon nhôm bị lỗ do có ít đơn hàng hơn. Khoản lỗ khác đến từ việc hợp tác kinh doanh với Công ty Sài Gòn – Bình Tây. Hiện tại Sabeco đang làm việc với bên thứ 3 để công ty này có kết quả khả quan hơn.
Sabeco có kế hoạch M&A năm nay không?
Tổng Giám đốc: Chúng tôi luôn tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội M&A. Đây cũng là cơ hội để tìm hiểu thêm về nội tại công ty, về khả năng tăng trưởng và phát triển. Riêng với thị trường Việt Nam, tôi đánh giá có một số cơ hội khá hứa hẹn. Nếu như có mức giá hợp lý, chúng tôi sẽ luôn cân nhắc và xem xét.
Có kế hoạch nào phát triển dòng sản phẩm nước khoáng tinh khiết để trạnh tranh với PepsiCo không?
Tổng Giám đốc: Chúng tôi là công ty bia, nên bia vẫn là sản phẩm cốt lõi. Tuy nhiên, Sabeco cũng có các khoản đầu tư vào đơn vị nước uống khác, như Bình Tây hay Chương Dương.
Với Chương Dương, chúng tôi có sản phẩm nước suối rồi. Hiện tại chúng tôi đã cải thiện về chất lượng bao bì sản phẩm, và có kế hoạch phát triển hơn nữa trong năm nay. Hy vọng những cải thiện này sẽ mang lại kết quả tốt.