Nơi gia đình Xu Jingjun chuyển đến là 1 căn hộ gần vùng đất ngập nước Xixi nằm ở Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) – nơi được bao quanh bởi rừng và được hỗ trợ bởi núi chè.
Đã 9 năm trôi qua, con gái của họ sắp bước vào năm 3 trung học cơ sở. Nhưng gia đình và bạn bè cảm thấy rằng, ngôi nhà rộng 170m2 họ đã lựa chọn dường như không hề “già đi”.
Ngược lại, vì dấu ấn tinh tế của cuộc sống, mọi thứ trở nên thoải mái, khiến cho bất kì ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu khi tới đây.
01.
Ngôi nhà tựa lưng vào núi và nhìn ra cánh đồng chè xanh mướt.
Năm 2014, hai vợ chồng mua căn nhà rộng 170m2 ở khu trường học để con gái thuận tiện đi học gần đó. Xu Jingjun cho biết: “Thời thơ ấu, tôi đã cùng bố mẹ chuyển nhà vài lần. Mỗi lần chuyển nhà, tôi phải thích nghi với trường học mới và những người xa lạ, cảm thấy rất lang thang. Sau khi tốt nghiệp đại học hơn 20 năm trước, tôi đã đi du lịch khắp nơi, vượt hàng ngàn dặm. Vì vậy tôi đặc biệt mong mỏi một ngôi nhà ổn định và hy vọng có thể cho con gái tôi một nơi an toàn để sống rồi từ từ trưởng thành”.
02.
Sau khi mua nhà, Xu Jingjun đã nhận lời “ủy quyền” từ vợ và con gái để chịu trách nhiệm biến ngôi nhà thô sơ thành ngôi nhà lý tưởng với những yêu cầu như: Dễ sử dụng, đơn giản, có thể chịu được thử thách của thời gian.
Bước đầu tiên là sửa lại mô hình hiện có mà không thay đổi vị trí tương đối của không gian và làm cho ngôi nhà trở nên hấp dẫn hơn bằng cách chạm khắc các chi tiết. Xu Jingjun đã làm một sảnh vào độc lập giữa các không gian trong nhà, với chiều cao sàn và vật liệu hoàn toàn khác với nội thất.
Xu Jingjun tốt nghiệp trường thủ công mỹ nghệ. Anh ấy cũng nhớ hồi nhỏ chơi trò chơi với đất sét trên đất nên đã tìm một nhà điêu khắc để cùng nhau tạo ra các bản phác thảo và khuôn bằng đất sét, đúc sàn đồng cho tiền sảnh và để lại một số dấu vết ở các góc bằng những chữ ký nho nhỏ, nhằm tăng tính cá nhân hóa của ngôi nhà.
Xu Jingjun coi tiền sảnh như trạm chuyển tiếp cách ly thế giới bên ngoài với phòng khách, giúp rửa sạch bụi bặm, mùi hôi và mệt mỏi tinh thần.
Với tiền sảnh riêng biệt, phòng ăn và bếp được thiết kế mở. Xu Jingjun đã dỡ bỏ bức tường ngăn và sử dụng gỗ làm kết cấu để kết nối cả hai. Anh vẫn nhớ cổng giao đồ ăn trong bếp mà anh nhìn thấy ở nhà chú khi còn nhỏ nên đã làm hai cửa sổ trượt trong bếp bằng gỗ truyền thống, tái tạo một cửa sổ nhỏ mà không thêm bất kỳ kết cấu kim loại nào. Khi con gái anh đi học, phần cửa này được dùng làm quầy bar – nơi hai vợ chồng ăn uống và trò chuyện.
Hành lang rất rộng để tận dụng diện tích này và để lại một khoảng trống mang tới cảm giác thoáng đãng hơn. Xu Jingjun đặt một chiếc tủ gỗ sơn mài cuối thời nhà Thanh, một chiếc gương thời Trung cổ và một dãy sách xếp chồng lên nhau cạnh lối vào phòng trà.
“Hành lang là không gian để mọi người ra vào nhưng cũng là không gian để tạm dừng, giao lưu. Vì vậy, khi làm đồ đạc, bạn có thể nghĩ xem gia đình mình thích gì”, Xu Jingjun nói.
Cánh cửa phòng trà đã được mở rộng hơn rất nhiều. Đứng ở một đầu hành lang, dù không nhìn vào phòng trà cũng có thể đoán được thế giới nhỏ bé đằng sau cánh cửa chắc hẳn rất đặc biệt đối với gia đình này.
“Bộ xương” thứ hai là hệ thống lưu trữ và phân vùng bằng gỗ tếch do Xu Jingjun thiết kế. Các cánh cửa ở tiền sảnh và bếp, tủ sách gắn trên tường phòng khách, tủ đựng đồ ở nhiều không gian khác nhau… hầu hết đều được làm bằng gỗ. Anh ấy thích gỗ tếch, một loại vật liệu tự nhiên và sử dụng nó để tô màu cho các tòa nhà bê tông cốt thép.
“Việc có thêm không gian lưu trữ giúp ngôi nhà trở nên ngăn nắp và dễ sinh hoạt hơn. Phải chăng việc cất giữ chỉ là những chiếc tủ, ngăn kéo có cửa? Thực chất, đó là sự phân loại, phân chia chức năng, tần suất sử dụng, sở thích, v.v.”, Xu Jingjun cho hay.
Sách là sợi dây thứ ba xuyên suốt gia đình này. Ai biết Xu Jingjun đều biết anh là “mọt sách”. Anh đọc sách không phân biệt thể loại, từ kiến trúc, thiết kế đến thời trang, từ nghệ thuật, video đến văn học, khoa học xã hội…
Ở nhà sách ngày càng nhiều nhưng anh không bao giờ đếm số lượng, cũng không tùy chỉnh kệ sách theo kích thước của sách mà chỉ thiết kế các ngăn của giá sách có thể điều chỉnh để thay đổi linh hoạt lúc nào cũng được.
“Ở mọi ngóc ngách trong nhà, tôi nghĩ sách có thể ở khắp mọi nơi”, Xu Jingjun chia sẻ.
Những cuốn sách này cũng được sắp xếp theo danh mục, không phải theo thể loại sách mà theo thói quen đọc sách của Xu Jingjun. Cách đọc của anh ấy có hệ thống, chia thành dày hay mỏng, quan trọng hay không.
Vì vậy, những cuốn sách trên ghế dài nhỏ trong phòng khách chủ yếu là để thưởng thức những bức tranh, anh ấy có thể nằm đọc và đọc tùy theo tâm trạng sau khi đi làm về. Ngoài ra, trong góc phòng học có một chiếc tủ nhỏ đựng sách mới mua cần đọc kỹ. Thỉnh thoảng, chúng được sắp xếp lại theo tâm trạng của người đọc và luôn ở trạng thái điều chỉnh năng động.
03.
Xu Jingjun cho biết, anh hy vọng sau khi gia đình có được sự phân bổ hợp lý, đời sống nội tâm có thể thay đổi theo thời gian. Một số đồ nội thất và đồ dùng trong ngôi nhà này phản ánh cuộc sống luôn thay đổi của một gia đình ba người.
Một số đồ vật được cả gia đình sử dụng là đồ nội thất thời trung cổ hoặc cổ.
Trong nhà cũng có một số đồ nội thất theo phong cách nhà Minh.
Bên cạnh bàn ăn được thiết kế theo phong cách Bắc Âu còn có một chiếc bàn phụ từ cuối thời nhà Thanh và đầu thời Trung Hoa Dân Quốc rất hài hòa. Xu Jingjun đã tham gia vào các dự án trùng tu các tòa nhà cổ, đồng thời cũng gặp gỡ những nhà sưu tập đồ nội thất truyền thống cao cấp.
Xu Jingjun thích ngăn nắp và sạch sẽ. Trong 9 năm, thỉnh thoảng anh ấy sẽ thay đổi vị trí của những món đồ nội thất và coi quá trình này là sự suy nghĩ, khám phá.
04.
Con gái của Xu Jingjun sắp bước vào năm thứ 3 của trung học cơ sở. Trong phòng có một tủ sách hoàn toàn thuộc về cô bé. Một chiếc tủ đầy sách hầu hết được sắp xếp theo màu sắc của gáy sách. Theo đó, các dãy màu giống nhau được tập trung lại, hoặc một hàng đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím tạo thành “dãy cầu vồng”.
Khi còn nhỏ, cô bé đã học từ bố mình cách dọn dẹp phòng.
Cô con gái nhỏ cho biết bố mẹ đã cho cô một môi trường rất thoải mái để lớn lên. Cô bé yêu thích đồ thủ công từ khi còn nhỏ.
Lớn lên trong vòng tay yêu thương, cô bé cũng bắt đầu coi sự nghiệp của bố mẹ là định hướng nghề nghiệp tương lai của mình và mong muốn trở thành một nhà thiết kế.
05.
Studio của 2 vợ chồng cách nhà khoảng 7 phút lái xe. 13 năm trước, họ cùng nhau khởi nghiệp kinh doanh và thành lập văn phòng thiết kế. Văn phòng của Xu Jingjun rất giống với nhà của anh ấy. Ngoài ra còn có những chồng sách cũng như đồ nội thất theo phong cách thời trung cổ và nhà Minh từ các thời đại khác nhau, nhưng chúng không giống nhau.
Xu Jingjun cho biết: “Khi mới bắt đầu kinh doanh, chúng tôi đã cùng nhau đối mặt với một số thách thức tài chính và áp lực dự án để rồi hiểu nhau hơn, muốn động viên lẫn nhau hơn.
Chúng tôi đã chuyển văn phòng ba lần trong 13 năm. Không gian hiện tại là tập hợp của các giai đoạn kinh doanh khác nhau”.
“Hãy làm những gì mình thích theo ý mình” là mong đợi của Xu Jingjun dành cho vợ. Trong 2 năm qua, vợ của anh ấy đã dành nhiều tâm huyết hơn cho việc chăm sóc gia đình nhưng chị vẫn luôn là đối tác làm việc của Xu Jingjun, và cả hai đều theo đuổi cùng một dự án ở các giai đoạn khác nhau.
“Nói một cách cường điệu hơn một chút, trong công việc và cuộc sống của tôi, từng hơi thở, từng hơi thở đều tràn ngập anh ấy“, chị Fei nói.
“Trở về tâm” là cụm từ Xu Jingjun thường nhắc đến. Một ngôi nhà sẽ cho phép chủ nhân của nó quay trở lại với trái tim bên trong của chính mình. Không một từ ngữ nào có thể diễn tả được. Nhưng đó luôn là một điều hạnh phúc.