CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm với 19.547 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng, tăng lần lượt 37% và 8,5% so với cùng kỳ.
Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.148 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.089 tỷ đồng. Như vậy, sau 5 tháng, công ty đã thực hiện được lần lượt 53% và 50% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.
Tính riêng tháng 5, doanh thu của PNJ ước đạt 3.498 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 136 tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu 5 tháng đầu năm, chiếm tỷ trọng lớn nhất (48%) là mảng trang sức bán lẻ, khoảng 9.363 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Tiếp theo là vàng 24K (chiếm 43%) đạt khoảng 8.483 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ nhờ sự sôi động của thị trường.
Biên lợi nhuận gộp trung bình trong 5 tháng đạt 16,5%, giảm so với mức 19% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu doanh thu của từng mảng kinh doanh (tỷ trọng doanh thu vàng 24K với biên lợi nhuận không cao đóng góp tỷ trọng 43,4% doanh thu so với mức 30,9% cùng kỳ).
Đại diện PNJ cho biết mặc dù doanh thu vàng miếng 24K có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng tích trữ, đầu tư của người dân, nhưng biên lợi nhuận mảng này rất thấp và đây cũng không là mảng kinh doanh chính của PNJ. Do đó, biên lợi nhuận gộp trung bình trong 5 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
CEO PNJ Lê Trí Thông từng cho biết tỷ trọng hàng hóa vàng 24K tăng lên thì tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm đi, bởi biên lợi nhuận kinh doanh vàng miếng hiện chưa đến 1%.
Về hoạt động mở rộng, trong tháng 5, PNJ cho biết đã mở 12 cửa hàng mới và đóng 7 cửa hàng, qua đó nâng tổng số lượng trong hệ thống lên 405 cửa hàng. Con số này bao gồm 396 cửa hàng PNJ, 5 điểm bán Style by PNJ, 3 địa điểm kinh doanh CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.