Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – Mã : FRT), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp tiết lộ công ty có định hướng mới dành cho Long Châu thay vì chỉ cạnh tranh ở lĩnh vực bán lẻ thuốc.
“Long Châu định hướng trở thành công ty healthcare – một hệ sinh thái toàn diện về sức khoẻ trên nhiều lĩnh vực. Đây là mảng cực kỳ lớn và tiềm năng”, bà Nguyễn Bạch Điệp nói.
Theo người đứng đầu doanh nghiệp, vòng đời chăm sóc sức khoẻ con người bao gồm: Y tế dự phòng, Chuẩn đoán, Điều trị, Nhà thuốc, Chăm sóc tại nhà và vấn đề bảo hiểm.
Lãnh đạo FPT Retail cho biết hệ sinh thái này được kết nối bởi các điểm chạm thông qua hệ thống cửa hàng, website, ứng dụng y tế, tổng đài, mạng xã hội…
“Long Châu đã đặt chân vào nhiều lĩnh vực trong vòng đời chăm sóc sức khoẻ. Chẳng hạn các trung tâm tiêm chủng là một hình thức y tế dự phòng, quy mô thị trường này khoảng 1-3 tỷ USD”, bà Điệp nói về điểm chạm đầu tiên.
FPT Retail đã triển khai hệ thống tiêm chủng là đã bước vào hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ. Doanh nghiệp có kế hoạch phát triển 100 trung tâm vắc xin mới để hình thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe.
Ngoài ra, Long Châu cũng có chuỗi nhà thuốc đang dẫn đầu thị trường. Năm 2024, doanh thu của Long Châu dự kiến tăng hai chữ số và công ty cũng lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc mới để nâng tổng số cửa hàng lên 1.900 tại cuối năm 2024. Theo bà Diệp, quy mô thị trường bán lẻ thuốc vào khoảng 7 tỷ USD.
Một điểm chạm mới trong vòng đời chăm sóc sức khoẻ là dịch vụ Long Châu 24/7. Đây là dịch vụ khám sức khỏe tại nhà cho khách hàng, dự kiến ra mắt vào cuối quý II – đầu quý IV.
“60 – 70% khách hàng Long Châu là nhóm bệnh mãn tính, tức là họ phải gắn bó với thuốc cả đời. Đối với nhóm khách hàng này, Long Châu sẽ tiếp nhận hình ảnh kết quả đo lường chỉ số như huyết áp và số hoá dữ liệu để cung cấp những khuyến cáo về tình trạng cho người bệnh dựa trên các chỉ số đó, đồng thời thông báo trực tiếp tới người thân của bệnh nhân”, bà Diệp mô tả về dịch vụ Long Châu 24/7, cho biết công ty sẽ cung cấp dịch vụ bác sĩ từ xa, chăm sóc tại nhà cho nhóm khách hàng này.
Tiếp đến, Long Châu sẽ cho ra mắt dịch vụ bảo hiểm trong năm nay, hỗ trợ người bệnh mua thuốc, tức hình thức bảo đảm thuốc. Hiện, Long Châu đang làm việc với các bên bảo hiểm để xúc tiến lĩnh vực này.
Hiện, hai phân khúc còn thiếu trong hệ sinh thái dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của Long Châu là trung tâm xét nghiệm, chẩn đoán (quy mô 1 tỷ USD) và phòng khám, bệnh viện điều trị (quy mô 10 tỷ USD). Đây là các bước đi tương lai trong việc khép kín hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ.
“Các bạn trẻ bây giờ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cho cha mẹ có tuổi, điều này để Long Châu lo… Trong tương lai, Long Châu sẽ triển khai thêm các dịch vụ dinh dưỡng, phòng gym, chăm sóc sắc đẹp trong toàn bộ hệ sinh thái của mình. Long Châu sẽ dựa trên tập khách hàng đông đảo cùng việc ứng dụng công nghệ AI để mang lại hiệu quả”, lãnh đạo FPT Retail chia sẻ.
Bà Nguyễn Bạch Điệp lấy ví dụ về thành công của các đơn vị chăm sóc sức khoẻ như ứng dụng PingAn Health (Trung Quốc) hay Walmart Care (Mỹ)…
Đây là những tên tuổi đã tận dụng thế mạnh về tên tuổi cũng như độ phủ, lượng khách hàng lớn cũng như công nghệ để xây dựng nên một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ thành công, đạt giá trị hàng tỷ USD.
Chẳng hạn, yếu tố thành công của Walmart Care là tập trung vào nhóm đối tượng bệnh mãn tính.
Long Châu đang hướng tới mô hình thành công như của Walmart Care với lợi thế hơn 15 triệu data khách hàng, độ phủ đạt khoảng 2.000 nhà thuốc vào cuối năm nay. Công ty sẽ hợp tác với các bên để ứng dụng công nghệ nhằm hoàn thiện vòng đời chăm sóc sức khoẻ.
Với tham vọng tham gia sâu rộng vào hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ quy mô hàng chục tỷ USD, lãnh đạo FPT Retail tiết lộ công ty có ý định huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ 10% cổ phần Long Châu.