Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa công bố hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu hợp nhất đạt 4.976 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế 1.819 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.799 tỷ đồng cùng giảm 11% so với 6 tháng đầu năm 2023
Năm 2023, công ty ghi nhận 9.791 tỷ đồng doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế 2.295 tỷ đồng, giảm 55% so với thực hiện năm 2022.
Satra là doanh nghiệp 100% vốn sở hữu của UBND TP HCM, hoạt động trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2023, Satra có 13 chi nhánh hạch toán phụ thuộc, 1 văn phòng đại diện, 6 công ty con sở hữu trực tiếp, 1 công ty con sở hữu gián tiếp và 19 công ty liên doanh, liên kết.
Trong những năm qua, nguồn thu của Satra đến từ nguồn lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết và lãi tiền gửi, đặc biệt là nguồn thu chính từ 2 công ty liên kết thuộc Heineken Việt Nam.
Tại ngày 31/12/2023, Satra cùng nắm 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam.
Trong đó, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam chuyên sản xuất, bán và phân phối các loại bia, nước táo lên men và thức uống đại mạch. Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Heineken Việt Nam chuyên nhập khẩu, xuất khẩu và phân phối bia, các loại nước có ga và rượu vang.
Năm 2023, Satra nhận về 2.920 tỷ đồng cổ tức từ Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, tăng 40 tỷ đồng so với năm 2022 và nhận 1.080 tỷ đồng cổ tức từ Heineken Trading, tăng 360 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Tổng số cổ tức mà Satra nhận được từ Heineken Việt Nam trong năm 2023 là 4.000 tỷ đồng, tăng 400 tỷ đồng so với năm trước đó. Nếu tính trung bình trong 5 năm qua, Heineken đã giúp Satra kiếm được khoảng 15.000 – 18.000 tỷ đồng cổ tức.
Tính đến ngày 30/6, Satra có 15.806 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng. Còn tính đến cuối năm 2023, Satra đang có gần 14.916 tỷ đồng tiền, tiền gửi ngân hàng với lãi suất từ 2% – 9%/năm, chiếm 54% tổng tài sản. Trong năm 2023, công ty thu về gần 754 tỷ đồng tiền lãi, tăng 72% so với năm trước đó, tương ứng tăng 316 tỷ đồng.
Trong nhiều năm qua, Satra luôn duy trì khoản tiền, tiền gửi ngân hàng trên 10.000 tỷ đồng. Số tiền này đều đặn mang về cho công ty 400 – 750 tỷ đồng tiền lãi mỗi năm và có xu hướng tăng khi lượng tiền gửi của công ty nhiều lên.
Heineken hiện đứng thứ hai thị phần ngành bia tại Việt Nam. Lợi nhuận của Satra giảm sâu trong năm 2023 đến từ việc lợi nhuận của Heineken sụt giảm.
Theo AC Nielsen, ngành bia Việt Nam ghi nhận mức giảm 4 – 6% trong quý I/2024 khiến lợi nhuận nhiều ông lớn ngành bia như Sabeco, Habeco sụt giảm. Song, sản lượng tiêu thụ bia của Heineken vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, với chiến lược cạnh tranh gay gắt hơn ngay cả ở kênh thương mại truyền thống,tạp hóa.
Mới đây, Heineken Việt Nam đã chính thức thông báo về việc tạm dừng hoạt động của Nhà máy bia Heineken Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản.
Đại diện Heineken khẳng định doanh nghiệp này vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô, Heineken cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, qua đó hỗ trợ lực lượng lao động hiện hữu và duy trì hoạt động kinh doanh cùng chuỗi giá trị.
“Quyết định này phù hợp với tham vọng và trách nhiệm của Việt Nam và Heineken Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải các-bon trong hoạt động sản xuất bằng việc tiếp tục tối ưu hóa với ít nhà máy hơn nhưng mỗi nhà máy lớn hơn về quy mô” đại diện Heineken cho biết.
Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) thành lập năm 1991 trên cơ sở liên doanh với công ty Thực phẩm Công nghệ (từng là công ty thành viên của Satra). Năm 1994, sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nhà máy Hóc Môn lần đầu tiên sản xuất bia Heineken, mở ra giai đoạn phát triển sau đó.
Năm 2007, Heineken Việt Nam mở rộng bằng cách mua lại ba nhà máy bia tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Tiền Giang. Đến năm 2016, sau khi mua lại nhà máy bia Vũng Tàu, Heineken Việt Nam bắt đầu xây dựng nhà máy bia mà được quảng cáo là lớn nhất Đông Nam Á. Đến cuối năm 2022, tổng giá trị các khoản đầu tư của Heineken tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD.