Mới đây, sau khi diễn ra lễ công bố các hạng mục của MICHELIN Guide, MXH lại tiếp tục rần rần tranh cãi về danh sách hàng quán được lựa chọn. Trong khi có những cái tên khiến các tín đồ ăn uống cảm thấy rất hài lòng về chất lượng, thì vẫn có những hàng quán được cho là rất khó hiểu và chưa thật sự xứng đáng.
Đáng nói, sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, dân mạng vẫn không ngừng thắc mắc rằng, không rõ MICHELIN đã lựa chọn theo các tiêu chí nào, và những thẩm định viên chọn ra là ai mà vẫn có những hàng quán gây tranh cãi như vậy. Trong lễ công bố diễn ra vào ngày 27/6 vừa qua, điều này cũng đã phần nào được bật mí.
Danh sách cách hàng quán ở Việt Nam được MICHELIN Guide lựa chọn năm 2024 lại tiếp tục gây tranh cãi (Ảnh minh hoạ)
Cụ thể, theo các thông tin được nữ MC chia sẻ, những nhân vật đại diện để thẩm định và lựa chọn ra các hàng quán này là đội ngũ thẩm định viên độc lập và “ẩn danh” đến từ MICHELIN. Chính bởi yếu tố “đến từ MICHELIN” nên nhiều cư dân mạng cảm thấy có phần hơi thiếu sót bởi không có yếu tố địa phương nào. Bởi với nhiều du khách, việc được người dân địa phương giới thiệu, chỉ dẫn các hàng ăn uống cũng là điều vô cùng thú vị.
Bên cạnh đó, cũng trong lễ công bố này, MICHELIN Guide đã đưa ra các yếu tố lựa chọn của mình. Đây là những yếu tố đã được áp dụng từ năm 2023 và tới năm nay 2024 vẫn áp dụng như vậy. Cụ thể, MICHELIN Guide sẽ đánh giá các nhà hàng tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng theo phương pháp đánh giá lâu đời và được áp dụng thống nhất trên toàn thế giới. Trong đó gồm có 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu, tất cả đều tập trung vào chất lượng của món ăn:
– Chất lượng của nguyên liệu được sử dụng.
– Tài nghệ nấu ăn.
– Sự hài hòa hương vị.
– Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn.
– Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Như vậy có thể thấy rằng, việc lựa chọn các hàng quán đưa vào danh sách của MICHELIN Guide khi áp dụng tại Việt Nam cũng được chọn lọc như ở bất kì nơi nào trên thế giới. Và đây cũng không phải lần đầu tiên danh sách này gây ra tranh cãi, bởi trước đó, nó cũng đã không ít lần tạo nên những luồng ý kiến trái chiều về một vài địa điểm ở các nước khác trên thế giới.
Tại Việt Nam, sau màn công bố vừa qua, các luồng dư luận chia thành những ý kiến trái chiều, có những người đồng tình, lại có những người phản đối. Tuy nhiên, nếu đứng ở một góc nhìn khách quan, các cư dân mạng cũng đưa ra những nhận xét hết sức “hợp tình hợp lý”. Điển hình, một cư dân mạng cho rằng các địa điểm được lựa chọn hầu hết đều khá phù hợp với khẩu vị cũng như lựa chọn của các du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. MICHELIN Guide cũng hướng đến việc tạo nên một cuốn “cẩm nang” các hàng quán để du khách có thêm nhiều lựa chọn hơn. Có lẽ bởi vậy mà màu sắc khẩu vị của người dân địa phương chưa quá rõ trong danh sách này.
(Ảnh chụp màn hình)
Dù quả thật vẫn gây nhiều tranh cãi, thế nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, việc các hàng quán Việt Nam xuất hiện trên bản đồ MICHELIN Guide đã và đang góp phần đưa nền ẩm thực của chúng ta đến với nhiều bạn bè trên thế giới hơn, giúp cho ẩm thực Việt cũng như du lịch Việt ngày càng phát triển hơn nữa.
https://kenh14.vn/danh-sach-thap-cam-cua-michelin-selected-qua-kho-hieu-noi-tiem-nang-duoc-gan-sao-lai-chung-hoi-voi-quan-via-he-20240627234609583.chn