Chủ nghĩa siêu thực không phải là một từ khoá mới trong ngành thời trang và làm đẹp. Chúng ta từng biết đến một Thierry Mugler với những thiết kế, những show diễn mang cảm hứng từ sâu bọ, côn trùng khiến người xem phải cảm nhận bởi đủ 5 giác quan; một Elsa Schiaparelli với những thiết kế có hoạ tiết kì lạ được vẽ bởi danh hoạ Salvador Dalí; một Moschino thời Jeremy Scott với những item thời trang mang tinh thần hài hước, lố lăng, campy (theo cách tích cực),…
Từ trái sang: Schiaparelli, Moschino, Thierry Mugler
Vậy, trường phái siêu thực surrealism là gì? Đây là một cuộc cách mạng nghệ thuật diễn ra vào thế kỷ XX, với chủ trương gạt bỏ các kinh nghiệm lý tính của con người và khai thác chủ đề dựa trên phi lý tính. Nói cách khác, người theo chủ nghĩa này cố gắng sáng tạo bằng những ý tưởng chỉ có trong mơ hay trong ảo giác.
Nghệ thuật siêu thực giải phóng con người khỏi những tư duy lối mòn hay thực tại nhàm chán, cho phép họ tự do thể hiện ý tưởng của mình mà không cần phải tuân theo logic hay tiêu chuẩn thẩm mỹ chính thống.
Tuy nhiên, khi nói đến những chiến dịch marketing hấp dẫn thị giác bằng chủ nghĩa siêu thực, chắc chắn Jacquemus là cái tên không thể bỏ qua.
Sách mẫu của những chiến dịch marketing đánh vào nghệ thuật thị giác trên mạng xã hội.
Vốn không phải là một NTK bước ra từ những trường học thời trang danh giá, Jacquemus thực hiện hầu hết các mẫu thiết kế nhờ vào bản năng và gu thẩm mỹ của mình. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu xây dựng thương hiệu, anh đã dựa vào sức sáng tạo cũng như trí tưởng tượng để mang đến cho khách hàng những câu chuyện thông qua từng sản phẩm, sàn diễn hay chiến dịch thời trang.
Một trong những điều làm người ta nhớ về thương hiệu Jacquemus nhất chính là những video “viral ầm ầm” trên mạng xã hội.
Video quảng bá show diễn ngày 10/6 của Jacquemus.
Video quảng bá show diễn ngày 10/6 của Jacquemus.
Không thể phủ nhận được việc phát triển thương hiệu và tiếp cận công chúng thông qua mạng xã hội chính là mục tiêu hàng đầu mà rất nhiều thương hiệu thời trang đang hướng đến. Đặc biệt, với nhóm đối tượng Gen Z, điều này càng trở nên quan trọng. Chính vì vậy, rất nhiều brand lựa chọn cách tiếp cận thông qua đại sứ thương hiệu và hình ảnh của họ thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, để một chiến dịch viral trên các nền tảng như Instagram, Tiktok đâu chỉ cần mỗi ảnh đẹp.
Jacquemus mang đến những chiến dịch marketing độc đáo với công thức sử dụng nghệ thuật thị giác theo trường phái siêu thực để mang đến cho người xem sự vui thú, lạ mắt và quyến rũ họ bằng những “chiêu trò” có một không hai.
Dù đó là công nghệ kĩ xảo CGI, trí tuệ nhân tạo AI hay là ekip “người thật” thực hiện, những chiến dịch này hầu hết đều trở nên viral và lôi cuốn người xem.
Không chỉ gây ấn tượng với những video quảng bá sản phẩm độc lạ, thương hiệu nước Pháp này còn kết hợp với rất nhiều IT Girl để tạo ra những chiến dịch quảng bá đáng nhớ. Đương nhiên, sự kết hợp của một brand thời trang với influencers hay it girl, celeb không phải là công thức đột phá.
Tuy nhiên, NTK sinh năm 1990 này đã cùng đội ngũ của mình làm mới những hình ảnh campaign thời trang thông thường theo một phong cách rất campy, rất … Jacquemus.
Những show diễn vừa “siêu ảo” vừa siêu thực
Không chỉ bằng những hình ảnh trên MXH, người ta còn thấy cách Jacquemus làm show đã trở nên hấp dẫn với giới mộ điệu.
Đó có thể là đường runway màu hồng dài 500m cho buổi trình làng BST Xuân Hè 2020 giữa cánh đồng hoa oải hương tím lịm tại Province, Pháp.
Một sàn diễn giữa cánh đồng lúa mì đầy thơ mộng và dân dã cho show diễn Xuân Hè 2021
Jacquemus đưa khán giả tới một đồi núi muối trắng tinh khiết một của công viên Camargue với sàn runway all white của BST Thu Đông 2022.
Sàn diễn trải thảm đỏ tại cung điện Versailles, Pháp và khách mời được bố trí ngồi trên những con thuyền dọc bờ sông của BST Thu Đông 2023
Bỏ qua sự bàn tán về những BST, sự set up cầu kì, vị trí làm show và cách bố trí chỗ ngồi hiểm hóc chính là những điều làm nhiều người ấn tượng sau mỗi show diễn của Jacquemus. Đây chính là những sàn diễn thực giữa “cõi mơ” mà NTK người Pháp này mang tới giới mộ điệu.
Những Pop-up store đầy ấn tượng
Không chỉ tạo ra các trải nghiệm thú vị phải cảm nhận bởi đủ 5 giác quan cho khách mời tham dự show diễn của mình, Jacquemus còn mang tới đời thực những lần mở pop-up trên toàn cầu khiến dân tình phát sốt:
Một pop-up café tại Seoul có tạo hình là mẫu túi Bambino trứ danh
Pop-up store Jacquemus tại vùng Portofino, Ý
Pop-up store 24/24 được mở tại London, Anh
Một pop up store tại Paris có thiết kế như chiếc máy giặt cửa trước
Gần đây nhất, Jacquemus đã khai trương Pop-up store tại Saint – Tropez, một thành phố biển miền Nam nước Pháp. Những thượng đế khi đến đây không chỉ được mua sắm mà còn được tham gia tắm biển, phơi nắng, dùng bữa tại beach club riêng của Jacquemus. Tất cả tạo nên những thể nghiệm vô cùng đáng nhớ