Theo báo cáo tài chính quý I, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) ghi nhận quy mô tổng tài sản giảm hơn 10% (tương ứng giảm 1.459 tỷ đồng) trong kỳ, xuống dưới mức 13.000 tỷ đồng.
Phần lớn sự thu hẹp quy mô tài sản là do giá trị hàng tồn kho giảm mạnh 1.428 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, về mức còn 9.517 tỷ đồng. Tồn kho giảm nhiều ở các khoản mục thành phẩm, nguyên vật liệu và hàng hóa.
Song song với điều này, PNJ cũng thực hiện tất toán phần lớn các khoản vay nợ tài chính ngắn hạn (chủ yếu là nợ ngân hàng), giảm từ 2.384 tỷ về còn 364 tỷ đồng. Công ty bán lẻ tiếp tục nói không với vay nợ tài chính dài hạn.
Trong quý I, PNJ ghi nhận doanh thu thuần mức kỷ lục 12.594 tỷ đồng (gần nửa tỷ USD), tăng gần 29% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm nhẹ 1,4% xuống 738 tỷ đồng.
Động lực tăng trưởng doanh thu vẫn đến từ mảng vàng 24K với doanh thu tăng mạnh 66.3% so với cùng kỳ do thị trường mua bán sôi động. Trong khi doanh thu kênh bán lẻ tăng trưởng 12,1% và doanh số bán sỉ trang sức tăng 7,5%.
Biên lợi nhuận gộp trung bình quý đầu năm đạt 17,1%, giảm so với mức 19,4% cùng kỳ năm 2023 do sự thay đổi cơ cấu hàng bán, sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác.
Lãnh đạo công ty cho biết lợi nhuận suy giảm chủ yếu do hoạt động kinh doanh vàng miếng/vàng 24K tăng cao, cùng với đó là khó khăn trong thu mua nguyên liệu.
“Tình hình kinh tế khó khăn nên khách hàng mua nhiều vàng miếng và nữ trang 24K, những mặt hàng này có doanh số tăng nhưng tỷ suất lợi nhuận giảm nên lợi nhuận chung giảm”, Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung lý giải.
Bên cạnh đó, công ty cũng gặp khó về nguyên liệu sản xuất. Người đứng đầu doanh nghiệp khẳng định đầu ra không lo nhưng không có đủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, PNJ là công ty đại chúng nên càng phải minh bạch về mua bán vàng và phải đáp ứng quy định về nguồn gốc.
Tổng giám đốc Lê Trí Thông cũng cho biết đặc thù năm nay là khách hàng mua nhiều sản phẩm 24K, vàng miếng do tính phòng thủ tăng lên. Tỷ trọng vàng miếng, 24K tăng lên thì tỷ suất lợi nhuận giảm đi. Biên lợi nhuận kinh doanh vàng miếng chưa đến 1%.
Với kết quả trên, công ty đã thực hiện được 34% kế hoạch doanh thu cả năm và đồng thời hoàn thành hơn 35% chỉ tiêu lợi nhuận đã được thông qua.