Trong BST chào hè Cao họa Pháp Lam, TĂNG đã đưa họa tiết tranh Hàng trống với tác phẩm Ngũ hổ và Cá chép vượt vũ môn; tranh Đông Hồ với bức Thiên hạ thái bình vào bộ sưu tập mới nhất của mình.
Mỗi một bộ sưu tập của TĂNG ra mắt công chúng đều gửi gắm trong đó nhiều giá trị nghệ thuật. Những nét đẹp của di sản văn hóa trong thời trang đánh thức những giá trị đã cũ trở nên mới mẻ, giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Không chỉ là thời trang, những thước vải gấm lụa giá trị, những họa tiết thêu tay chứa đựng giá trị hồn cốt, kể câu chuyện về văn hoá Việt.
Trong bộ sưu tập mới BST Cao họa Pháp Lam lần này bên cạnh những họa tiết Pháp Lam gốc xuất hiện trong kiến trúc cung đình, TĂNG đã dựa vào lối vẽ và đề tài để sáng tạo hoạ tiết thêu riêng. Đặc biệt TĂNG đã mang dấu ấn của hai dòng tranh dân gian Bắc Bộ vào trong dự án này đó là tranh Hàng trống với tác phẩm Ngũ hổ và Cá chép vượt vũ môn; tranh Đông Hồ với bức Thiên hạ thái bình nhưng đã được sáng tạo với bản phối màu và bố cục mới để tạo sự hài hòa trên trang phục – đây cũng chính là “ẩn số” mà trước đó TĂNG từng đề cập tới khi giới thiệu về dự án!
Cũng theo chị Tăng Mai Anh CEO của TĂNG cho biết, câu chuyện của sự giao thoa kết nối những giá trị nghệ thuật của quá khứ, hiện tại hay tương lai đã được kéo lại gần nhau bằng lối thêu thủ pháp Pháp Lam của TĂNG.
Trên mỗi thiết kế của TĂNG trong BST lần này, họa tiết xuất hiện xuyên suốt đó là vân mây ngũ sắc – họa tiết vốn cổ và đặc trưng của kiến trúc cung đình Huế nói riêng, nghệ thuật truyền thống Việt Nam nói chung.
Cố đô Huế nói chung và cung thành Huế nói riêng – có thể coi là nơi còn lưu giữ rõ nét nhất về một thuở vàng Son; Nơi mà kiến trúc và những công trình đồ sộ phản ánh nền nghệ thuật đỉnh cao cùng các di sản văn hoá Việt. Một trong số đó là nghệ thuật Pháp Lam, với hành trình lịch sử thăng trầm và giàu ý nghĩa.
Đến Huế, TĂNG không đơn thuần chỉ xem Huế là địa điểm để chụp ảnh, trên hành trình đặt chân tới bất cứ đâu, hay nguồn cảm hứng là địa danh bất kỳ, TĂNG luôn hữu ý đưa vào BST những dấu ấn nghệ thuật đặc sắc của mảnh đất đó. Để vượt ra khỏi 1 tấm áo, 1 tấc vải mà đó là câu chuyện của một mảnh đất có nguồn cội và gợi hồn riêng.
Với Huế, di sản pháp Lam có rất nhiều nét văn hoá tiêu biểu. TĂNG cũng đã chọn ra 3 chủ đề rõ nét để truyền tải đó chính là việc đưa họa tiết Bát Bửu vào trong đồ án thêu, đưa tranh dân gian tiêu biểu của Bắc Bộ vào đồ án thêu theo cảm hứng pháp Lam; sáng tạo họa tiết dựa trên cảm hứng về Pháp Lam. Tuy nhiên tất cả không chỉ là sao chép trên tác quyền và chuyển thể mà có sáng tạo về bố cục, màu sắc để hài hoà và mang tính thời trang cao hơn.
Có lẽ không chỉ riêng Tăng, và cũng ko chỉ trong lĩnh vực thời trang; chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong khoảng 2 năm trở lại đây, các loại hình nghệ thuật từ âm nhạc, điện ảnh, hội họa, thời trang… đều hướng về cội nguồn, hướng về văn hoá và di sản. Và có lẽ đó là điều may mắn với TĂNG, tạo nên sự cộng hưởng, sự tiếp cận trở nên gần gũi dễ tiếp nhận hơn với công chúng.
Và điều quan trọng nhất đó là đam mê và lòng yêu mến tự tôn văn hoá dân tộc.
Các nhà nghiên cứu, giới chuyên gia vẫn luôn đau đáu rằng người trẻ “ứng xử” như thế nào với di sản. “Xuất khẩu văn hoá” – cụm từ này quả thực xác đáng và mục đích trân quý mà TĂNG cũng như tất cả những người làm nghệ thuật về văn hoá Việt đều luôn hướng tới. Sản phẩm có thể chưa được xuất khẩu, nhưng câu chuyện văn hoá đã được lan toả. Từ người Việt trong nước tới người Việt sinh sống tại nước ngoài… đều hướng đến quảng bá vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam ra bên ngoài thế giới.
Các thiết kế của TĂNG đều mang câu chuyện dễ đồng cảm, sự đặc biệt ở chất liệu nhung lụa truyền thống và nghệ thuật thêu tay, tự nó đã tạo nên nhận biết rõ nét, riêng biệt và độc bản cho thương hiệu của TĂNG từ khi khởi sinh đến nay.
Tuy nhiên, khi theo con đường riêng, TĂNG gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt khi chất liệu không quá phong phú, và đắt đỏ. Việc của TĂNG là phải kiên định và tôn lên giá trị từ chất liệu. Từ dệt lụa cho tới thêu tay, tất cả đều làm thủ công, hạn chế về thời gian hoàn thiện sản phẩm.
Nhưng chính những hạn chế đó lại thôi thúc sự sáng tạo và những nghệ nhân của TĂNG đã dành nhiều tâm sức để nghiên cứu những họa tiết dệt mang dấu ấn thương hiệu.
Không chỉ sáng tạo, làm mới. Trên tinh thần quảng bá văn hoá và di sản, TĂNG nhận thức rõ sự sáng tạo không được lệch chuẩn, đó là lịch sử, là cội nguồn. Thấm nhuần câu nói “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, chính vì lẽ đó, văn hoá phản ánh rất rõ bối cảnh lịch sử. Và chiều dài lịch sử ở mỗi giai đoạn lại phản ánh những nét tiêu biểu của thời kỳ đó. Trong các bộ sưu tập của TĂNG luôn đề cao tính chính sử cũng như sự tư vấn của các chuyên gia. Tiếp nhận thông tin chính thống, đa chiều và luôn trau dồi kiến thức. Làm sao đảm bảo được sự sáng tạo nhưng vẫn phải giữ được những giá trị cốt lõi, vẫn là những giá trị nguyên bản của văn hoá truyền thống Việt. Và sự sáng tạo làm đương đại và nối dài những giá trị ấy sống dài với bao thế hệ người Việt.
Địa chỉ: lầu 2, số 21-23 Hàng Bún, Hà Nội
SĐT: 0398.229.666
Mail: t.vietnamsilk@gmail.com
Website: tangsilks.com
Tác giả: Đẹp Online