Tai dài – răng nhọn – nhiều lông, “quái vật” LABUBU là gì?
LABUBU là “quái vật thỏ” – một nhân vật trong Vương quốc Quái vật và được sáng tạo bởi nghệ sĩ Hong Kong Kasing Lung vào năm 2015. Nhân vật này được lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu với ngoại hình độc đáo: tai dài, hàm răng nhọn, đôi mắt tròn, nụ cười nham hiểm,… Với những mô tả này, có lẽ khó mà dùng từ dễ thương hay xinh đẹp cho LABUBU nhưng ở quái vật này lại toát ra vẻ hài hước, cá tính và khiến đám đông phải chú ý.
LABUBU (Ảnh: POP MART)
Sau đó POP MART – công ty đồ chơi nghệ thuật (art toy) và mô hình nổi tiếng toàn cầu đã thu nạp LABUBU về với “đoàn quân” đồ chơi nghệ thuật của mình. Tại đây, LABUBU được xếp vào series The Monsters, được tút tát lại ngoại hình để tròn trịa và dễ thương hơn, nhờ vậy mà được nhiều người yêu thích hơn.
Là một đồ chơi nghệ thuật, mục đích ban đầu của LABUBU chỉ đơn thuần để trưng bày, trang trí và thỏa mãn đam mê sưu tầm cho người chơi hệ art toy. Đến đầu năm 2024, “quái vật thỏ” bất ngờ đổ bộ đến với thời trang và đây cũng là một bước ngoặt, giúp LABUBU được nhiều người biết đến hơn.
Theo đó, LABUBU đã xuất hiện như một khách mời VIP, được xếp ngồi hàng đầu tại buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2024 của nhà mốt Pronounce thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan. Thậm chí quái vật thỏ còn được hãng thiết kế trang phục riêng để đi show. Những hình ảnh này đã tạo nên hiệu ứng không hề nhỏ, như một sự mào đầu cho màn “xâm chiếm” của LABUBU.
LABUBU tại Tuần lễ thời trang Milan
Hiện tại LABUBU được sử dụng với 2 vai trò chính: đồ trưng bày và phụ kiện thời trang. Bên cạnh đó, hình ảnh quái vật thỏ còn được sử dụng trong một số sản phẩm thời trang như trang phục, túi xách,…
Được “phú bà” Lisa lăng xê đã đành, LABUBU còn hot vì…
Nhắc đến lý do tạo nên cơn sốt LABUBU hiện tại, đầu tiên phải kể công của “phú bà” Lisa (BLACKPINK). Có thể nói Lisa chính là cái tên đóng quan trọng, là cú hích tạo nên trào lưu săn lùng món đồ chơi này.
Nữ nghệ sĩ đình đám lăng xê “quái vật thỏ” trên trang cá nhân như một fangirl thực thụ. Cô liên tục unbox với gương mặt hạnh phúc, biến thành bag charm (phụ kiện được thiết kế để trang trí cho túi xách),… đưa LABUBU trở thành món đồ được dân tình săn lùng vì ai cũng muốn “cheap moment” với idol. Thậm chí khi website của thương hiệu sở hữu sold out, dân tình còn sẵn sàng đấu giá để đu idol.
Loạt story của Lisa đưa LABUBU sốt xình xịch (Ảnh chụp màn hình)
Không chỉ Lisa mà nhiều nghệ sĩ, KOL, người làm thời trang, các “phú bà phú ông” cũng lao vào “đường đua” LABUBU nói riêng và art toy nói chung, đều đặn đập hộp hết BST này đến BST kia. Mỗi người đều có một lượng fan đáng kể nên sức lan tỏa cho món đồ chơi này lại càng tăng lên. Một số gương mặt nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như siêu mẫu Thanh Hằng, Phương Ly, TikToker Châu Muối, Call Me Duy, DJ Mie, Vân Tiny,…
Ngược lại, việc sử dụng nhóm KOL và người nổi tiếng cũng nằm trong chiến lược PR của POP MART. Theo chia sẻ của Call Me Duy, mỗi khi có sản phẩm mới, thương hiệu đều gửi đến cho các KOL unbox và quay clip, không chỉ riêng mình anh chàng.
Nhiều người nổi tiếng nhập hội chơi LABUBU (Ảnh: IGNV)
Bí kíp tiếp theo thúc đẩy sự thành công của LABUBU cũng như art toy toàn cầu là sự ra đời của “blind box” (hộp mù). Blind box là chiếc hộp ngẫu nhiên mà bạn không biết mình sẽ nhận được món đồ chơi nào cho đến khi mở hộp.
Có thể lấy ví dụ từ bộ sưu tập Macaron của The Monsters gồm 6 LABUBU với 6 màu sắc khác nhau để giải thích. Nếu mua nguyên cả set thì chắc chắn bạn sở hữu cả 6 màu nhưng lúc mở hộp đựng từng món đồ, không ai biết màu sắc nào sẽ xuất hiện. Trong trường hợp mua tách lẻ thì độ test “nhân phẩm” của bind box còn cao hơn nữa, chuyện mua trùng màu hoặc trùng món đồ là bình thường.
THE MONSTERS – Tasty Macarons Vinyl Face Blind Box
Chỉ khi unbox từng hộp mới biết bên trong là LABUBU màu gì (Ảnh: POP MART)
Vì vậy có thể blind box LABUBU và art toy đã tạo nên ma lực, hấp dẫn người chơi ở trải nghiệm thu thập, độ bất ngờ,… Chia sẻ về trải nghiệm này, Quỳnh Hương (28 tuổi, nhân viên văn phòng, sống tại TP.HCM) cho biết:
“Từ đầu mình được tặng 1 món blind box, xong mình cũng thấy cái này hay ho và xinh xắn. Rồi mình thấy để nó một mình trên bàn làm việc nhìn cũng buồn, mình mới mua thêm 2 con nữa cho có bạn. Sau đó, mình lại nghĩ để 5 con trên bàn nhìn mới cân đối nên lại mua tiếp. Lúc đấy, mình cũng định dừng không mua tiếp mà bạn mình bảo mua 11 con mới… đủ đội bóng…
Mình thấy cái này vừa xinh lại vừa có tính trang trí, nên các chị em văn phòng thích mấy món đồ lạ như mình là mê luôn. Mà cảm giác mua về không biết bên trong hộp là gì cũng rất tò mò. Đập hộp ra được món đồ mà mình thích thì lại càng vui hơn”.
Hiệu ứng FOMO (fear of missing out – sợ bị bỏ lỡ) của người trẻ cũng được cho là một lý do tạo nên cơn sốt LABUBU.
“Idol chơi xinh quá, phải sắm ngay một con để ‘cheap moment’ mới được!”, “Nhỏ bạn có bộ sưu tập art toy ‘củ nghệ’ nhỉ? Mình cũng muốn có”, “Sao mấy bữa trước nhìn qua thấy xấu xấu mà bây giờ nom cũng… dịu nha!”, “Chỗ nào nhộn nhịp là tui có mặt, không thể đứng ngoài sân chơi LABUBU được!”,… – dân chơi LABUBU có thấy nội tâm của mình đâu đó quanh đây?
Đó chính là hiệu ứng FOMO! Chưa biết đến bao giờ LABUBU và art toy sẽ hạ nhiệt nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể nói các thương hiệu art toy đã lợi dụng thành công tâm lý này.
(Ảnh: Araya A. Hargate)
Bắt trend một chút thì vui, bắt trend nhiều chút thì… “đau ví”
Cuối cùng là câu chuyện GIÁ CẢ – một khía cạnh vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua với bất kỳ thú chơi nào.
Theo giá bán chính thức trên website POP MART, các sản phẩm LABUBU có giá dao động từ 7,9 – 875 USD (khoảng 200.000 đồng – 22,3 triệu đồng). Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, toàn bộ các sản phẩm LABUBU đều đã hết hàng.
Toàn bộ các sản phẩm LABUBU trên website POP MART đều hết hàng (Ảnh chụp màn hình)
Sản phẩm MEGA LABUBU TEC 1000% All About Us đắt trong series The Monsters có giá 22,3 triệu đồng (Ảnh: POP MART)
Vậy làm sao để mua LABUBU?
Câu trả lời là có 2 cách: mua trực tiếp tại các store của hãng và mua qua seller.
Cách đầu tiên cũng là lời giải đáp cho tình hình “vỡ trận” ở store POP MART tại Bà Nà Hills (Đà Nẵng) hồi tháng 6 vừa qua. Đương nhiên, bạn sẽ không chỉ chi tiền cho LABUBU mà còn phải mua vé vào cổng Bà Nà Hills và chi tiền cho các phương tiện di chuyển, ăn ở nếu từ nơi khác đến.
“Vỡ trận” tại Bà Nà Hills hồi tháng 6 vừa qua (Nguồn: TikTok)
Cách thứ 2 là mua qua seller. Rõ ràng cách này sẽ không phải xếp hàng hay di chuyển đi đâu cả nhưng tính rủi ro và giá cả cũng tăng lên. Được biết kể từ khi Lisa lăng xê, giá của quái vật thỏ đã tăng chóng mặt, lên tới 400%. Một ví dụ khác, sản phẩm THE MONSTERS FALL IN WILD SERIES-Vinyl Plush Doll Pendant (còn được gọi là LABUBU hoa cúc) có giá niêm yết 27,9 USD (khoảng 710.000 đồng) hiện đang được các seller bán không dưới 1 triệu đồng, thậm chí là 1,5 triệu đồng – tức là hơn gấp đôi. Không phải “phú ông, phú bà” thì cũng đau ví phết!
Và giống như mọi thú chơi khác, các art toy càng hiếm có như thuộc phiên bản giới hạn, được sản xuất từ nhiều năm trước, có chất liệu đặc biệt,… thì giá trị càng tăng cao. Đôi khi người chơi còn sẵn sàng đổ tiền vào những phiên đấu giá, chi hàng chục triệu cho một hình đồ chơi.
Bộ LABUBU hiếm có của diễn viên, fashionista người Thái Araya A. Hargate. Cô là một tín đồ LABUBU và art toy thứ thiệt (Ảnh: Araya A. Hargate)
Hiện tại, không khó để tìm kiếm các hội nhóm trao đổi LABUBU và art toy trên các nền tảng MXH. Mỗi nhóm này đều có hàng chục nghìn thành viên, tại đây ngoài hoạt động của seller chuyên nghiệp, các thành viên còn tranh thủ pass lại những món đồ mua kiểu bind box bị trùng hoặc rao bán những món đồ lẻ, đồ hiếm có.
Về phía người mua, chỉ cần 1 vài dòng ngắn gọn muốn tìm gì là sẽ có rất nhiều người chủ động comment báo giá công khai, cho thấy tình hình chốt đơn đang cực kỳ sôi nổi.
Không khó để bắt gặp các hội nhóm art toy (Ảnh chụp màn hình)
Chỉ cần vài dòng đăng bài là có hàng chục, thậm chí hàng trăm bình luận báo giá công khai (Ảnh chụp màn hình)
Tuy nhiên khi mua qua seller hay trao đổi qua các hội nhóm trên MXH, người chơi phải đặc biệt lưu ý độ uy tín của người bán, người định trao đổi. Bởi lẽ giống như nhiều mặt hàng khác, LABUBU và art toy cũng bị làm giả với chất lượng kém hơn rất nhiều nên hoàn toàn có thể bị hớ hoặc lừa đảo.