Là ứng viên giành chiến thắng cuối cùng cho hạng mục “Thiết kế phục trang xuất sắc nhất” tại Oscar lần thứ 96, “Poor Things” sở hữu phong cách thẩm mỹ phục trang cực kỳ đặc sắc và cuốn hút. Trang phục của nữ chính Bella Baxter (do Emma Stone thủ vai) không chỉ phản ánh tinh thần thời đại một cách độc đáo mà còn làm nổi bật được quá trình phát triển về nhận thức của nhân vật.
“Poor Things” tựa như một phiên bản giàu tính mỹ học hơn của tác phẩm “Frankenstein” kinh điển. Phim lấy bối cảnh tại London giả tưởng của thế kỷ 19, nơi Tiến sĩ Godwin Baxter (Willem Dafoe) đã cứu sống một người phụ nữ bằng cách cấy ghép não của đứa con trong bụng vào thân thể của chính người mẹ. Từ đó, Bella Baxter (Emma Stone) được bác sĩ chăm sóc tận tình, cơ thể cô dù là một phụ nữ trưởng thành nhưng trí não vẫn trải qua quá trình phát triển từ một đứa trẻ sơ sinh. Quá chán nản với cảnh bị giam lỏng trong nhà, Belle bỏ trốn cùng gã luật sư Duncan Wedderburn, mở ra hành trình phát triển nhận thức, khám phá thế giới và giải phóng bản thân khỏi những trật tự xã hội áp đặt lên người phụ nữ.
Quá trình phát triển của Bella Baxter không chỉ được thể hiện qua màn trình diễn xuất sắc đến từ Emma Stone, mà nó còn được lột tả rõ nét thông qua những bộ quần áo cô đã mặc. Trong giai đoạn ngây ngô của một đứa trẻ, trang phục của Bella là những bộ đồ vui mắt, màu sắc dịu nhẹ mà vẫn phảng phất sự kì quái. Khi dần trưởng thành và nhận thức nhiều hơn về thế giới, trang phục của cô càng táo bạo, rực rỡ và lộng lẫy hơn – biểu trưng cho tính phức tạp, nổi loạn thời thiếu niên, phát triển thành sự chín chắn, tự do trong tâm trí của một người phụ nữ trưởng thành.
Holly Waddington – nhà thiết kế trang phục của “Poor Things” đã phải tốn rất nhiều công sức và thời gian để định hình nên thẩm mỹ trang phục độc đáo, đặc sắc mà vẫn phù hợp với tính cách nhân vật. Holly cho biết, đạo diễn Yorgos Lanthimos không đưa ra bối cảnh lịch sử cụ thể, mà chỉ đề cập đến thế kỷ 19 và muốn cô tự do sử dụng trí tưởng tượng của mình. “Tôi chỉ biết anh ấy sẽ không muốn nó trở thành một bộ phim cổ trang, hay khoa học viễn tưởng, mang vẻ sành điệu một cách quá thời thượng. Nó phải có một đặc tính khó xác định và không thể giải thích được” – NTK nói về những yêu cầu đối với phục trang của Yorgos.
Dựa trên bối cảnh nội dung, Holly và cố vấn trang phục Shona Heath đã nghiền ngẫm những hình ảnh về thời trang, nghệ thuật và khoa học, đồng thời tìm đến các kết cấu của vỏ sò, những lúm đồng tiền trên nhím biển, nội tạng bên trong động vật và các bộ phận cơ thể người – tương tự như việc Tiến sĩ Baxter đã tập hợp lại các phần cơ thể của sinh vật sống cho thí nghiệm điên rồ của mình. Tông màu ấm, mang sắc thái hồng hào của trang phục phản ánh ý tưởng về lớp da thịt đầy sống động của con người. Đội ngũ thiết kế đã phải tìm kiếm nhiều nơi, thậm chí là tự gia công để có được các chất liệu vải gợi lên bề mặt sinh động mô phỏng da của sinh vật sống và lớp kết cấu bên trong cơ thể, các cơ quan, ruột, cơ – những chất liệu có cảm giác như thể chúng đang thực sự hít thở.
Dù lấy bối cảnh thế kỷ 19 nhưng trang phục của Bella lại mang nét hiện đại đầy táo bạo, nhờ việc loại bỏ hoàn toàn thiết kế corset. Thời trang Victoria được đặc trưng bởi chiếc corset siết chặt lấy cơ thể, định hình nên vóc dáng tuyệt đẹp, nhưng đồng thời đây cũng là kiểu dáng đại diện cho sự áp đặt, kìm kẹp phụ nữ vào những khuôn mẫu tiêu cực của xã hội bấy giờ. Do đó, Holly cảm thấy corset không phù hợp Bella, cũng như việc nó thể hiện quá rõ ràng về bối cảnh lịch sử – một sự nhắc nhở hoàn toàn không cần thiết: “Nó ép cơ thể vào một hình dạng cụ thể mà người khác đã quyết định là tốt. Vì vậy, có vẻ không ổn khi một con người mới mẻ, không thể trói buộc, tự do lại bị gông cùm trong chiếc corset. Và tôi nghĩ lý do khiến mọi người nghĩ những bộ quần áo này trông hiện đại là vì không có corset. Áo corset là thứ tạo nên nét cổ điển cho bộ quần áo đó”. Ngoài ra, NTK đã thay thế những chi tiết trang trí điển hình của thời Victoria như đính cườm, ren, lông vũ bằng những đường diềm xếp nếp và bèo nhún xếp tầng, góp phần khắc họa nên một người phụ nữ ngang ngược, không thể kiểm soát và là một tạo vật sống thực thụ.
Không chỉ phản ánh quá trình thay đổi trong nhận thức và ý chí của nhân vật, trang phục do Holly Waddington còn thể hiện được sự xung đột siêu thực giữa các thời kỳ lịch sử: nội y theo phong cách những năm 1930, đôi bốt thập niên 60 được buộc dây theo phong cách thời Victoria, hay chiếc quần bèo nhún của những năm 1890 vốn được mặc làm đồ nội y… Cùng với đó, phong cách của các nhà thiết kế thuộc “kỷ nguyên không gian” (Space Age) như André Courrèges và Pierre Cardin, tinh thần của biểu tượng thời trang Elsa Schiaparelli và Moncler cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bảng ý tưởng cho trang phục của “Poor Things”. Một chi tiết khá nổi bật trong diện mạo của nhân vật Bella là kiểu áo chân cừu có phần phồng to ở gần vai. Cả Emma Stone lẫn đạo diễn Yorgos đều yêu thích kiểu áo này. Trên thực tế, phần tay áo phồng khổng lồ đã cản trở một số góc quay, nhưng vẻ uy nghiêm đầy kiểu cách pha lẫn sự quyền lực một cách cường điệu của kiểu áo này lại cực kỳ phù hợp với tinh thần của bộ phim.
Dưới đây là một số trang phục ấn tượng nhất, khắc họa rõ nét quá trình phát triển về nhận thức và thế giới quan của nhân vật Bella Baxter.