CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship – Mã: VSC) đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100%.
Hiện Viconship đang sở hữu 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ – đơn vị có vốn điều lệ 400 tỷ. Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 65% vốn từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng.
Giá trị mỗi phần vốn nhận chuyển nhượng là 83.800 đồng/cp tương đương tổng số tiền giao dịch nhận chuyển nhượng là gần 2.179 tỷ.
Nguồn vốn thực hiện lấy từ nguồn thu trong đợt phát hành gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (giá 10.000 đồng/cp) và nguồn vốn vay từ ngân hàng.
Đồng thời, HĐQT cũng ra thêm nghị quyết thông qua phương án vay vốn với tổng hạn mức 1.450 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – chi nhánh Hải Phòng để thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Trong báo cáo phân tích giữa tháng 5 của Chứng khoán VCBS thông tin dự kiến sau khi hợp nhất Nam Hải Đình Vũ thì ba cảng Viconship sở hữu có công suất thiết kế 1,65 triệu TEU, nếu cả 5 cảng bao gồm từ công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEU (xấp xỉ 31% năng lực cụm cảng Hải Phòng).
VCBS cho biết thêm Cảng Nam Hải Đình Vũ hoạt động từ 2013, kể từ khi hoạt động trong hệ thống Gemadept thì cảng này có hiệu suất sử dụng gần 100% công suất.
Gemadept giữ lại tệp khách hàng và chuyển dần về cảng Nam Đình Vũ. Đơn vị phân tích này nhận định giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết ba cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600 m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.
Trái lại, VCBS đánh giá việc hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ khá thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, sẽ xảy ra tình trạng pha loãng do phát hành tăng vốn để thâu tóm cảng này. Hơn nữa, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh tạo áp lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp.
Về tình hình tài chính, quy mô tài sản cuối quý I của Viconship là 5.334 tỷ đồng. Doanh nghiệp có tổng cộng 811 tỷ tiền, tiền gửi ngân hàng. Tổng dư nợ vay cuối tháng 3 là 1.667 tỷ, chủ yếu là vay dài hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 3.337 tỷ, bao gồm 887 tỷ quỹ đầu tư phát triển, 637 tỷ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Muốn thoái vốn khách sạn Hyatt Place Hải Phòng
Trước đó một ngày, HĐQT của Viconship đã thông qua việc thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án Khách sạn Hyatt Place Hải Phòng giữa hai công ty con là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh, Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh với CTCP Tập đoàn T&D Group.
Theo thông tin từ báo cáo kiểm toán năm 2023, tại ngày 31/12/2023 ghi nhận khoản hợp đồng hợp tác kinh doanh và đầu tư gần 814 tỷ đồng là số dư liên quan tới hợp đồng nói trên đề ngày 21/12/2022 để thực hiện hợp tác đầu tư, triển khai kinh doanh dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.
Báo cáo kiểm toán thông tin dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng đã khởi công xây dựng và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2024.
Tổng vốn góp đầu tư của toàn bộ dự án là 1.424 tỷ đồng. Trong đó các công ty con của Viconship góp gần 824 tỷ còn T&D Group góp 600 tỷ.
Tiền góp vốn gốc của các công ty con được chuyển cho T&D Goup để thực hiện dự án đầu tư và được hoàn trả bởi T&D Group từ năm 2024 trở đi, cụ thể như sau:
Từ năm 2024, thanh toán tối thiều 5 tỷ đồng/năm. Từ năm 2028, thanh toán tối thiểu 15 tỷ Đồng/năm. Từ năm 2035 thanh toán tối thiểu 34,25 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, mỗi công ty con được hưởng việc phân chia lợi nhuận hàng năm tương ứng với 45% dòng tiền từ lợi nhuận sau thuế và khấu hao của dự án từ T&D Group cho giai đoạn 8 năm đầu tiên. Các năm còn lại lợi nhuận sẽ được phân chia theo tỷ lệ góp vốn ban đầu cho tới khi T&D hoàn trả hết toàn bộ phần vốn đã đầu tư của các công ty con như đã nêu trên.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện tất toán toàn bộ các khoản nợ vay với Ngân hàng TMCP Bảo Việt liên quan đến hợp đồng hợp tác nói trên.
Khoản vay và lãi vay từ Ngân hàng Bảo Việt của Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Cảng Xanh, với tổng số tiền gốc ban đầu là 700 tỷ theo hợp đồng tín dụng đề ngày 28/12/2022, theo thông tin từ báo cáo tài chính đã kiểm toán 2023.
Đồng thời, căn cứ các khế ước nhận nợ số đề ngày 26/6/2023 và đề ngày 25/12/2023 của từng công ty con, số tiền lãi vay được ân hạn đã được nhập vào gốc vay là 104 tỷ Đồng. Thời hạn vay của khoản vay là 240 tháng tính từ ngày giải ngân khoản vay.