Cashmere vốn là loại chất liệu quý hiếm và đắt đỏ. Trên thực tế, chỉ có 5.000 tấn len cashmere được sản xuất mỗi năm trên toàn thế giới. Tại buổi trình diễn BST Thu Đông 2024 dành cho nam giới hồi cuối tháng 1, Zegna đã bài trí sàn diễn của mình bằng tảng len cashmere đồ sộ như một niềm tự hào về quy trình thu gom và tái chế len cao cấp Oasi Cashmere.
Nhà sáng lập Ermenegildo Zegna quan niệm rằng sự an toàn cho môi trường tự nhiên và cuộc sống thịnh vượng cho con người là những yếu tố mà một thương hiệu thời trang nếu muốn thành công lâu dài, bắt buộc phải cân nhắc và đáp ứng. Ước mơ của ông không chỉ là tạo ra những loại vải thượng hạng mà còn là biến nước Ý trở thành một quốc gia đáng sống, nơi cho ra đời những sản phẩm thời trang có chất lượng tốt nhất mà không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các thế hệ tương lai. Với tham vọng tạo ra nguồn vải đẹp nhất thế giới, ông đã thành lập nhà máy sản xuất len ở thị trấn Trivero vào năm 1910.
Là người có tầm nhìn đi trước thời đại, Ermenegildo Zegna đã tiến hành tìm kiếm những nguồn vải tự nhiên tốt nhất trên thế giới, sau đó nhập khẩu trực tiếp về Ý để dệt và đưa vào các sản phẩm thời trang của Zegna. Ông cũng ý thức được rằng những chất liệu thượng phẩm sẽ không bao giờ thoát ly khỏi mối quan hệ bền chặt với các cộng đồng địa phương.
Cho đến hiện tại, Zegna vẫn tích cực thúc đẩy sự gắn kết với các nhà máy sản xuất len cashmere uy tín nhất vùng Nội Mông. Len cashmere dệt ở đây được đánh giá cao nhờ độ mềm mịn (14 – 15 µ), giữ dáng tốt và có khả năng giữ ấm vượt trội. Loại vải mịn màng này được dệt từ lớp lông duvet của dê Kashmir ở vùng núi Himalaya. Để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt, dê Kashmir có hai lớp lông: một lớp lông dài, dày dặn ở bề mặt và một lớp duvet ngắn, mịn như một tấm chăn ấm phủ lên da. Vào mùa xuân, những người chăn dê thu hoạch lông bằng những chiếc lược có răng dài, sau đó tách riêng hai lớp lông ra vì chỉ có phần lông duvet mới tạo ra loại len cashmere cao cấp nhất.
Vào thập niên 30, Ermenegildo Zegna đã khởi xướng dự án trồng rừng quy mô lớn với hơn 500.000 cây lá kim trên những ngọn đồi quanh nhà máy sản xuất len của mình. Đây là khu vực đóng vai trò quan trọng trong triết lý xanh của nhà mốt. Đến năm 1993, kế thừa tình yêu thiên nhiên bất tận của người sáng lập, thế hệ thứ ba trong gia đình Zegna đã xây dựng công viên Oasi Zegna rộng 100 km² ở dãy núi Biellese Alps nhằm bảo tồn môi trường và tài nguyên thiên nhiên vùng Piemonte nước Ý.
Công viên Oasi Zegna chính là đại diện cho hành trình tìm kiếm sự hoàn mỹ và vẻ đẹp tinh tế của thương hiệu. Hành trình đó được thể hiện một cách cô đọng trong len Oasi Cashmere, chất liệu đỉnh cao trong chế tạo vải và thiết kế trang phục của nhà Zegna. Sự phát triển của loại len này trở thành trọng tâm trong sáng kiến “Road to Traceability”. Kể từ năm 2024, Zegna cam kết truy xuất nguồn gốc của tất cả các loại cashmere, từ sợi tự nhiên thô đến các thành phẩm thương mại. Bằng cách liên kết với các nhà máy uy tín thuộc sở hữu của thương hiệu gồm Bonotto, Dondi, Filati Biagioli Modesto, Lanificio Zegna và Tessitura Ubertino, Zegna đang là nhà mốt dẫn đầu thế giới về len cashmere.
Để cho ra đời loại len Oasi Cashmere thượng hạng, Zegna đã ứng dụng một số kỹ thuật xử lý len thô từ thời Trung Cổ. Điển hình nhất phải nhắc đến kỹ thuật nhuộm len thô bằng gỗ, thảo mộc và bột màu tự nhiên để màu sắc đều, lâu phai. Giám đốc nghệ thuật đương nhiệm Alessandro Sartori chia sẻ: “Tại Zegna, tôi có cơ hội tham gia vào quy trình tạo ra những loại vải đẹp, làm việc với những người thợ sản xuất lâu năm và khai phá chất liệu từ những vùng đất chưa từng khám phá. Điều này cho phép tôi hình dung mọi thứ ngay từ bước đầu tiên, đảm bảo sự đổi mới trong từng khâu sản xuất”.
Hướng tới tương lai nhưng vẫn tôn trọng quá khứ, Zegna tiếp nối di sản hơn một thế kỷ của nhà sáng lập bằng việc cho ra mắt dòng thời trang Oasi Cashmere vào năm 2022. Bằng cách này, thương hiệu muốn tạo ra một thế giới nơi con người, công nghệ và thiên nhiên có thể chung sống cộng sinh, hòa hợp và hỗ trợ nhau để tạo nên một hệ sinh thái bền vững.
SHAPE OF SUSTAINABILITY
Chất liệu vải là yếu tố đại diện cho cách tiếp cận thời trang độc đáo và sáng tạo của các nhà mốt. Bên cạnh đó, chúng còn phản ánh sự đổi mới không ngừng của nền công nghiệp thời trang nhằm tạo ra những sản phẩm đảm bảo được ba tiêu chí: tính thẩm mỹ, tính ứng dụng và tính bền vững.
Zegna: Đẳng cấp len cashmere thượng hạng của nhà mốt “Made in Italy”
Prada: Khi nylon tái chế bước vào thế giới xa xỉ
Tác giả: Hoàng Bảo