Theo tờ Guardian, cuối 2023, Melanie Brown, 54 tuổi ở Shropshire (Anh), lên Google tìm mua túi xách, một trang web xuất hiện, mẫu túi cô đang tìm được giảm 50% so với giá bán lẻ 200 bảng Anh ( khoảng 6,3 triệu đồng).
Cô lập tức bị cuốn vào trang thương mại điện tử này. Nhiều váy, áo sơ mi, quần jean từ các thương hiệu yêu thích cũng được giảm giá. Cô nghĩ mình đã kiếm được một món hời, nhưng sự thật đã bị lừa. Không chỉ Brown, nhiều người cho biết họ mua hàng đại hạ giá nhưng không nhận về đúng mẫu.
Trong gần một thập kỷ, Die Zeit và Le Monde, mạng lưới hoạt động có nguồn gốc từ Phúc Kiến (Trung Quốc), đã dùng phần mềm để tạo ra hàng chục nghìn cửa hàng trực tuyến giả, mạo danh các thương hiệu thời trang toàn cầu như Paul Smith, Christian Dior, Rixo… Không chỉ vây, nhóm cũng lập website lừa đảo bán đồ chơi, đèn chiếu sáng. Ít nhất khoảng 76.000 trang lừa đảo dạng này đã được tạo ra.
Theo Viện tiêu chuẩn Thương mại Anh, đây là một trong những mạng lưới lừa đảo lớn nhất từng được phát hiện cho đến nay. Katherine Hart, Giám đốc tài chính của Viện tiêu chuẩn thương mại Anh, nói đây là mạng lưới tội phạm nghiêm trọng, có tổ chức, những kẻ lừa đảo đang thu thập dữ liệu khổng lồ để thực hiện các vụ lừa đảo lớn hơn sau này.
Action Fraud, trung tâm báo cáo tội phạm mạng của Anh, cho biết đang tìm cách gỡ các cửa hàng giả mạo.
Bán hàng giả nhưng người mua không hề bị trừ tiền?
Đặc biệt, trong một cuộc điều tra, một bí mật kỳ lạ được phát hiện. Đó là hầu hết website được lập ra để bán hàng giả, nhưng nhiều người mua hàng mà không hề bị trừ tiền. Tuy nhiên, nhiều người đều đã nhập dữ liệu riêng tư cho kẻ gian.
Simon Miller, Giám đốc chính sách và truyền thông của Stop Scams UK, cho biết: “Dữ liệu giá trị hơn doanh số bán hàng. Nếu mục tiêu là thu thập chi tiết thẻ thanh toán, dữ liệu là vô giá để chiếm tài khoản ngân hàng”.
Thủ đoạn lừa đảo này được chia làm 2 cấp độ. Đầu tiên là bán hàng giả, sau đó thu thập dữ liệu thông tin thẻ tín dụng để chuẩn bị cho một cuộc đánh cắp quy mô lớn hơn. Mạng lưới lừa đảo thường dùng những tên miền đã hết hạn của các thương hiệu lớn.
Sau khi phân tích kho dữ liệu, các chuyên gia nhận thấy đây là một tổ chức hoạt động chặt chẽ, hiểu biết về kỹ thuật. Những kẻ lừa đảo đã tạo hàng chục nghìn cửa hàng trực tuyến, cung cấp hàng giảm giá mạo danh Dior, Nike, Lacoste, Hugo Boss, Versace, Prada… Cùng với đó, giá bán được đề xuất bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Các thương hiệu nổi tiếng đều khẳng định không có liên quan gì đến những trang web này. Các trang web này được thiết lập để dụ các nạn nhân nhẹ dạ cả tin nộp tiền và dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Phần lớn người mua hàng cho biết họ không nhận được mặt hàng nào sau khi đã hoàn tất các thủ tục mua bán.
Tờ Guardian cho biết, các cửa hàng giả mạo đầu tiên của mạng lưới được tạo ra năm 2015. Hơn một triệu “đơn đặt hàng” đã được xử lý trong nhiều năm qua. Kẻ gian đã lừa ít nhất 50 triệu euro.
Hơn nữa, khoảng 800.000 người, hầu hết ở châu Âu và Mỹ, đã chia sẻ địa chỉ email. Cùng với đó, 476.000 người trong số họ đã nhập chi tiết thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, gồm cả mã bảo mật ba chữ số của họ – tất cả những thông tin này có thể khiến nạn nhân mất sạch tiền.
Lừa đảo trực tuyến là vấn nạn ngày một nghiêm trọng. Trong nửa đầu 2023, ở Anh đã có 77.000 hóa đơn đã thanh toán nhưng không nhận được hàng, tăng 43% so với cùng kỳ 2022. Ở Mỹ, người dùng mất gần 8,8 tỷ USD vì gian lận năm 2022, tăng hơn 30% so với năm trước.
Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bi-an-thu-oan-lua-ao-khien-400-000-nan-nhan-ban-au-tuong-khong-mat-ong-nao-nhung-sau-nay-lai-mat-sach-tien-a423480.html