Từ một vật liệu mới mẻ gây tò mò cho các kỹ sư âm học B&O cách đây gần 70 năm, giờ đây, nhôm cao cấp đã trở thành diện mạo của thanh âm Đan Mạch. Mới đây, tại Saigon HD đã diễn ra buổi toạ đàm công nghệ với chủ đề “Aluminium in Focus” với sự tham gia của ông Lê Đặng Đức Trí – đại diện Công ty CP Tam Sơn – nhà phân phối chính hãng & độc quyền của thương hiệu tại Việt Nam; ông Phạm Quang Tiến và Nguyễn Thành Huy, đại diện Siêu thị nghe nhìn Saigon HD – đại lý chính thức của Bang & Olufsen tại Việt Nam.
Các diễn giả đưa ra những góc nhìn thú vị, cắt nghĩa lý do khiến nhôm trở nên đặc biệt đối với một trong những thương hiệu âm thanh danh giá hàng đầu thế giới: Bang & Olufsen. Cùng với đó, câu chuyện di sản, chuyên môn, tầm nhìn về nhôm cao cấp từ Nhà chế tác và trải nghiệm hai mẫu loa tân tiến được thiết kế xoay quanh vật liệu này – Beolab 8 và Beosound A5 Spaced Aluminium, đã dẫn thính giả bước vào không gian âm thanh sắc nét và đầy quyến rũ.
Từ nguyên tố thứ 13, đến hành trình 70 năm làm chủ Nhôm cao cấp
Kim loại trắng bạc tuyệt vời này chiếm khoảng 7% thành phần vỏ trái đất, đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng tuần hoàn hoá học. Nhẹ, nhưng nhôm có độ cứng cáp ấn tượng kể cả khi chỉ dày vài milimét. Khi được tạo hình nguyên khối, nó loại bỏ những vấn đề về tán âm do các góc cạnh và khớp nối tạo ra, cũng là nhược điểm của thùng loa gỗ.
Cấu tứ uốn lượn giúp tránh tạo ra những bề mặt song song bên trong loa, do đó loại bỏ vấn đề tích tụ sóng âm trong thùng loa. Nhôm cũng là kim loại “tĩnh”, không gây nhiễu động âm thanh.
Cặp đôi sáng lập huyền thoại có một hành trình được giản lược ví von là ‘Đi từ A đến B’, nhưng chặng đường 70 năm làm chủ nguyên tố thứ 13 độc nhất vô nhị này đòi hỏi sự tỉ mẩn, công phu và sát cánh xuyên suốt.
Theo đó, năm 1925 tại Struer, Đan Mạch, Peter Bang và Svend Olufsen đã thành lập thương hiệu thiết bị âm thanh cao cấp Bang & Olufsen bắt nguồn từ khao khát mang tới một thế giới âm thanh chân thực và tinh tế. Trong gần một thế kỷ, Bang & Olufsen đã đẩy công nghệ âm thanh đến giới hạn và không ngừng đi tiên phong trong các tiến bộ về âm học. Ngày nay, mỗi sản phẩm Bang & Olufsen đều nổi bật với sự kết hợp độc đáo của chất âm đẹp đẽ, thiết kế vượt thời gian và chuyên môn chế tác vượt trội. Những sản phẩm tiên tiến và sáng tạo của công ty được phân phối trên toàn cầu tại các cửa hàng Bang & Olufsen, trên website bang-olufsen.com và tại một số nhà bán lẻ. Công ty có xấp xỉ 1.000 nhân sự và hoạt động tại hơn 70 thị trường. Cổ phiếu Bang & Olufsen được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ Copenhagen A/S.
“A” cho Aluminium, “B” cho Bang & Olufsen. B&O đã dẫn đầu những cải tiến trong ngành vật liệu nhôm trong gần 70 năm qua, từ 1955 khi công ty khước từ cách tiếp cận truyền thống sử dụng cadmi, crôm và niken cho các sản phẩm audio, thay vào đó chọn thử nghiệm với chất liệu nhôm. Các thiết bị ứng dụng nhôm đầu tiên được giới thiệu trong thập niên 1960, xuất phát từ khao khát tạo ra những sản phẩm gợi cảm với khách hàng ngay cả khi không hoạt động. Đến những năm 90, vật liệu này mở rộng đến những thùng loa đứng công suất lớn.
Ngày nay, những mặt nhôm sáng bóng mượt mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngôn ngữ thiết kế Bang & Olufsen. “Nhôm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hiệu năng của các sản phẩm,” Ib Kongstad, kỹ sư hoá học tại Nhà máy số 5 khẳng định. “Nó còn tác động tới cách chúng được thiết kế.”
Nhà máy số 5 của Bang & Olufsen là nơi thực hiện công đoạn anode hoá nhôm. Công đoạn này hình thành một lớp ô-xít chống mài mòn giúp bề mặt nhôm bóng bẩy và bền bỉ. Cơ sở dành riêng cho xử lý anode hoá dài 50 mét, với 50 bồn chứa dung tích 3.800 lít mỗi bồn. Được xây dựng từ 1992, cơ sở này theo Kongstad là “ở đẳng cấp thế giới”.
Các thao tác khác như đánh bóng, tiện, cắt gọt… nhôm cũng diễn ra tại nhà máy huyền thoại ở thành phố Struer, Đan Mạch, nơi câu chuyện của Bang & Olufsen bắt đầu. Thương hiệu cũng tiên phong trong việc nhuộm màu cho mặt nhôm, bắt đầu từ mẫu TV Avant 28. Tất cả hoà phối nên một màn trình diễn nhịp nhàng, lôi cuốn khác thường của con người, máy móc, vật liệu và hình khối; chỉ huy bởi một phòng điều khiển được so sánh với tháp điều khiển không lưu. Không có giới hạn nào cho chế tác nhôm tại Bang & Olufsen. Theo Ib Kongstad, “Chúng tôi chính là một nhà máy nhôm tiên tiến nhờ triết lý sản xuất đi từ thiết kế… Không thể thuê ngoài quy trình sản xuất ở quy mô này.”
“Từ nôi đến nôi”: Chất liệu bền bỉ cho chế tác bền vững
Nhôm cao cấp còn mở ra hướng đi mới thân thiện với môi trường. Bằng việc sử dụng nhôm, Bang & Olufsen không còn cần đến lắng đọng kim loại nặng, thay vào đó có thể tái chế nhôm ở nhiều nhà máy khác nhau. Đây là một cuộc cách mạng thực sự trong mục tiêu chế tác bền vững theo nguyên tắc “từ nôi đến nôi” (Cradle To Cradle), tiên phong bởi Bang & Olufsen. Nguyên tắc này tạo ra một vòng đời khép kín cho sản phẩm, giảm thiểu rác thải công nghệ và tăng tính bền vững, mang lại giá trị sử dụng dài lâu cho người dùng – thậm chí qua nhiều thế hệ.
Phó Chủ tịch Tiếp thị Sản phẩm, ông Michael Henriksson nói về tầm nhìn của B&O dành cho vật liệu khi ra mắt loa Beosound A5 Spaced Aluminium: “Vốn giàu truyền thống với chất liệu nhôm, chúng tôi có hứng thú với quá khứ của mình. Nhôm là vật liệu vượt thời gian, không lỗi thời và phản chiếu tôn chỉ của chúng tôi là tạo những sản phẩm bền bỉ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tương lai ở đó nhôm làm nên các sản phẩm, đẩy các giới hạn và tạo đà cho các thiết kế mới qua những thử nghiệm táo bạo.”
Khi âm thanh chạm tới đa giác quan
Beosound A5 Spaced Aluminium – Cá tính mới cho loa di động
Beosound A5 phiên bản mới Spaced Aluminium tôn vinh di sản thiết kế và chế tác nhôm xuất sắc của Bang & Olufsen. Mẫu loa di động được chế tạo và hoàn thiện thủ công tại Nhà máy số 5 của hãng ở Struer, Đan Mạch. Vỏ Beosound A5 Spaced Aluminium là một tấm vỉ nhôm có thiết kế tinh xảo cấu thành từ hơn 3.500 nút nhôm, tạo hiệu ứng như chúng đang lơ lửng phía trước loa. Bên dưới là một lớp nhôm thứ hai.
“Thông thường, vân tròn là lỗ đục để âm thanh lưu thông xuyên qua vỉ loa. Nhưng giờ đây chúng tôi làm ngược lại, biến vân tròn thành tâm điểm chú ý, còn âm thanh thì lưu chuyển xung quanh chúng, nghịch đảo hoàn toàn cách thiết kế cũ của chúng tôi và tạo nên một thứ khác biệt, ấn tượng,” ông Henriksson chia sẻ.
Phiên bản Spaced Aluminium bổ sung vào bộ sưu tập các kiểu hoàn thiện Beosound A5 hiện có – Nordic Weave (đan mây kiểu Bắc Âu) và Dark Oak (gỗ sồi sẫm màu). Chiết trung và tinh giản, nhưng cũng cực kỳ biểu cảm và hình khối, Spaced Aluminium bổ sung một cá tính hoàn toàn mới cho chiếc loa di động đầu bảng của Bang & Olufsen.
Beolab 8 – Một thiết kế duy mĩ
Kết hợp ba công năng: hệ loa vòm, loa đơn lập và cặp loa stereo trong một thiết kế đặc sắc, Bang & Olufsen giới thiệu Beolab 8 như tác phẩm linh hoạt nhất từ trước tới nay trong hệ thống âm thanh tại gia.
Kết hợp giữa khối trụ và hình cầu, với đường cắt vòng cung mềm mại bao bọc vỉ loa và các củ loa (driver), thiết kế xoay quanh khối nhôm liền lạc từ thân đến chân đế, tạo tổng thể thanh thoát mà vững vàng. Nhờ phần nhôm nguyên khối, loa tạo ấn tượng “đẹp trên mọi góc nhìn”. Bản vẽ do studio Noto Design (Cologne, Đức) – đội ngũ hỗ trợ thiết kế nhiều siêu phẩm của thương hiệu Đan Mạch, như tháp loa Beolab 50 – chắp bút.
Trọng lượng nhẹ và sự gọn gàng của bộ vỏ nhôm cũng góp phần tăng tính linh hoạt cho Beolab 8, đúng với chủ ý của Nhà chế tác. Loa có thể đứng trên bàn tủ, đặt sàn, trên chân đế cao hay treo tường/trần ở bất cứ vị trí nào.
Theo Đời sống Pháp luật