Năm 2024, các nhà mạng hàng đầu tại Trung Đông và Trung Quốc đã bắt đầu triển khai và ra mắt gói dữ liệu 5.5G, trong đó có nhiều nhà mạng đã ra mắt các gói 5.5G dựa trên những trải nghiệm mạng khác biệt.
Tại Triển lãm Di động Thượng Hải – MWC Shanghai 2024, ông David Wang – Giám đốc Điều hành Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị cơ sở hạ tầng ICT của Huawei đã có bài phát biểu quan trọng với chủ đề “Tăng tốc phát triển mạng 5.5G và Định hình Kỷ nguyên AI Di động”.
Ông David Wang nhấn mạnh: “Tháng 4 năm 2024 đánh dấu cột mốc tròn 5 năm của quá trình thương mại hoá 5G tại Trung Quốc. Suốt nửa thập kỷ qua, quá trình thương mại hoá 5G đã đạt được những thành công nhất định, tạo ra những tác động mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp di động toàn cầu. Năm 2024 tiếp tục đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên AI di động bằng việc đẩy mạnh quá trình thương mại hoá 5.5G và các thiết bị tích hợp công nghệ AI. Những công nghệ này sẽ là chìa khóa thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng phổ biến các dịch vụ thông minh.
Đây không chỉ là kỷ nguyên sẽ thay đổi cách con người sử dụng máy móc, thiết bị, mà còn thay đổi quá trình sản xuất thiết bị di động, hay sáng tạo nội dung; thúc đẩy sự phát triển của xã hội và mang đến nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp di động. Huawei sẽ tiếp tục tăng tốc quá trình phát triển 5.5G với 2 chiến lược: ‘Mạng dành cho AI’ và ‘AI dành cho Mạng’, nhằm khám phá những giá trị kinh doanh mới. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong ngành để nắm bắt những cơ hội to lớn từ kỷ nguyên AI di động, định hình một thế giới thông minh”.
Trên thế giới, hiện nay đã có hơn 1,8 tỷ người dùng 5G, các nhà mạng đã tận dụng được lợi thế của 5G và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Các dịch vụ như Cuộc gọi mới (New Calling), Điện thoại đám mây (Cloud Phones) và 3D không cần sử dụng kính (Glasses-free 3D)… đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn về mạng như tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn.
Về mặt dịch vụ công nghiệp, hệ sinh thái RedCap cũng đã phát triển mạnh mẽ hơn; IoT thụ động (Passive IoT) cũng đã được nâng cấp để sẵn sàng ứng dụng cho thị trường rộng hơn; các ứng dụng Internet Phương tiện (IoV – Internet of Vehicles) yêu cầu tốc độ truy cập đường lên (Uplink) cao hơn,…
Trong tương lai gần, thế giới sẽ tiếp tục thừa hưởng các lợi ích từ quá trình thương mại hoá mạng nâng cao, khi đạt được 100 tỷ kết nối được thúc đẩy bằng các dịch vụ trong mọi kịch bản và phát triển ngành nhờ các mô hình kinh doanh mới.
Các nhà mạng hàng đầu thế giới đang tìm cách tận dụng lợi ích từ 5.5G. Hơn 30 nhà mạng đã hoàn thành quá trình thẩm định, kiểm tra kỹ thuật về mạng 5.5G. Trên thị trường, đã có gần 20 mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ tích hợp đa mạng và nhiều mẫu cài đặt mặc định sẵn tính năng này.
Cùng với đó là khoảng 10 nhà mạng công bố kế hoạch thương mại hóa 5.5G, bao gồm việc ra mắt các gói mạng 5.5G cùng với các dịch vụ liên quan khác. Nhiều nhà mạng ở Trung Đông và Trung Quốc đã bắt đầu triển khai mạng tổng hợp thành phần 3 sóng mang 5.5G (3CC) với tốc độ đường xuống đạt 5 Gbit/s, cũng như không ít nhà mạng đang giới thiệu mô hình kinh doanh dựa trên mạng 5.5G.
Năm 2024 đánh dấu cột mốc lần đầu tiên triển khai thương mại hoá mạng 5.5G và mạng quang gigabit F5.5G. Sự kết hợp giữa mạng, Cloud và AI sẽ giúp các ứng dụng thông minh ngày càng phổ biến và phát triển hơn, nâng cao và đa dạng hoá trải nghiệm của người dùng.
Cùng với các nhà mạng trên toàn cầu, các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành, Huawei sẽ chia sẻ những phân tích chuyên sâu tại MWC Shanghai 2024 diễn ra từ ngày 26/06 đến 28/06 tại Thượng Hải, với các chủ đề như: Kinh nghiệm triển khai mạng 5G thành công, ứng dụng trong kỷ nguyên 5.5G; Cách khai phóng tiềm năng tăng trưởng doanh thu của nhà mạng để tiến nhanh đến thế giới thông minh, Lộ trình phát triển thể hệ mạng F5.5G và Net5.5G.
Theo Đời sống Pháp luật