Với không gian nội thất rộng rãi, chỗ ngồi cho tối đa 8 người và hệ dẫn động bốn bánh tùy chọn, SUV cỡ trung đang được coi là một trong những nhân tố chính mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô, trong đó có Toyota. Những mẫu xe như 4Runner và Highlander đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ tương tự như Hyundai Palisade và Jeep Grand Cherokee.
Năm 2022, Toyota tụt khỏi vị trí thứ hai về doanh số bán SUV cỡ trung; theo dữ liệu từ Cox Automotive và hiện đứng thứ tư, sau nhà sản xuất xe Jeep Stellantis, Hyundai và Ford. Nguyên nhân một phần đến từ việc 4Runner không hề tân trang lại mẫu mã trong 15 năm. Đây cũng là điều mà Toyota đang nóng lòng muốn khắc phục.
Vào ngày 9 tháng 4, công ty trình làng mẫu 4Runner hoàn toàn mới với công nghệ động cơ tiên tiến. Land Cruiser cũng tái khởi động giao hàng vào mùa xuân này, trong khi dòng Grand Highlander đang được tăng sản lượng. Với bộ ba SUV cỡ trung hoàn toàn mới, Toyota đặt mục tiêu lấy lại đà tăng đã mất và bắt kịp ‘bạn cùng đường đua’.
4Runner thế hệ hiện tại là mẫu SUV cỡ trung bán chạy nhất Toyota, song nhiều người tiêu dùng lại cảm thấy khó chịu trước màn hình hiển thị 8 inch nhỏ bé, hộp số 5 cấp đơn giản và bảng điều khiển chứa đầy các nút bấm analog. 4Runner mới, dự kiến được bày bán vào cuối năm 2024, được cho là có thể cải thiện những yếu điểm trên với kiểu dáng, thiết kế đẹp mắt. Toyota hy vọng việc cung cấp hệ truyền động hybrid xăng-điện sẽ mang đến tác dụng kỳ diệu.
Bên cạnh đó, Toyota cũng cải tiến hoàn toàn mẫu Land Cruiser như xe hybrid độc quyền với giá khởi điểm 55.950 USD – thấp hơn khoảng 30.000 USD so với thế hệ trước. Cùng với Grand Highlander, với không gian chở hàng rộng rãi và chỗ ngồi cho tối đa 8 người, Toyota hiện có 4 mẫu SUV hạng trung, bao gồm cả Highlander tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều người mua vẫn ái ngại trước lãi suất cao và lạm phát đỉnh điểm, một số nhà phân tích cảnh báo chiến dịch thúc đẩy sản phẩm của Toyota có phần không đúng lúc. Đa số đều đang lựa chọn những chiếc SUV cỡ nhỏ, có giá rẻ hơn hàng nghìn USD. Xu hướng không có dấu hiệu chậm lại.
Charlie Chesbrough , nhà kinh tế cấp cao tại Cox Automotive, cho biết: “Đó là điểm hấp dẫn của ngành – mọi người đều muốn có một chiếc. Sự tăng trưởng lớn về thị phần SUV cỡ nhỏ có thể không đơn thuần chỉ là tạm thời”.
Thông thường, các nhà sản xuất ô tô thường dựa vào phân khúc hạng trung để giữ chân những người mua trung thành, từ đó dễ dàng chuyển sang các dòng hạng sang hoặc cỡ lớn. SUV cỡ trung cũng có tỷ suất lợi nhuận cao, nhất là khi chúng được bán với số lượng lớn.
“Chúng tôi thực sự hy vọng có thể thu hút được những khách hàng mới. Chúng tôi cảm thấy khá hài lòng khi dòng sản phẩm vừa đa dạng, lại vừa mang lại lợi ích cho khách hàng”, David Christ, người đứng đầu thương hiệu Toyota ở Mỹ, nói.
Trước đó, tham vọng với xe hybrid của Toyota bị nhiều người chỉ trích là lạc hậu, song đáp lại, phía tập đoàn khẳng định việc sản xuất thêm nhiều xe lai không có nghĩa là hãng đang dậm chân tại chỗ. Họ lập luận rằng chiến lược đang thực hiện là cách nhanh nhất để cắt giảm ô nhiễm không khí, trong bối cảnh các nguyên vật liệu sản xuất xe điện đang khan hiếm.
“Khi vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc năng lượng tái tạo khan hiếm và đó là những gì sẽ diễn ra trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta cần sử dụng tư duy hệ thống,” Gill Pratt, chuyên gia tại Toyota cho biết. “Pin xe điện chỉ được đặt ở những nơi chúng hoạt động tốt nhất”.
Được biết Toyota đang tăng gấp đôi sản lượng xe hybrid, song song với kế hoạch mạnh tay rót vốn làm xe điện để cạnh tranh với Tesla. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trước đó còn tuyên bố sắp đạt được những đột phá mới cho công nghệ “pin thể rắn”, đồng thời đặt cược 8 tỷ USD cùng 3.000 việc làm tại nhà máy pin ở North Carolina nhằm chứng minh khả năng cạnh tranh với hãng xe của tỷ phú Elon Musk.
Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato tuyên bố Toyota cần áp dụng “tư duy đặt xe điện lên hàng đầu” và thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh – từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu sau cùng là hiện thực hóa kế hoạch trung hòa carbon do người tiền nhiệm Akio Toyoda hoạch định.
“Toyota đang làm rất nhiều thứ mà mọi người không ai ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, Simon Humphries, vị giám đốc kế nhiệm ông Sato, cho biết.
Trong lúc Toyota đang tăng tốc, Hyundai cũng tung ra những chiếc SUV mới hơn, trong đó có phiên bản bảy chỗ SUV Santafe nổi tiếng với động cơ hybrid. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã vượt qua Toyota ở hạng mục hạng trung vào năm 2022, hiện là hãng có doanh số bán chạy thứ hai sau Stellantis NV. Các đối thủ cạnh tranh doanh số lớn khác bao gồm Honda Motor, Ford…
Trước đó vào ngày 30/1, Toyota công bố doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu năm 2023 đạt mức kỷ lục 11,23 triệu xe, tăng 7,2% so với năm 2022. Với kết quả này, Toyota duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số trong ngành chế tạo ô tô thế giới 4 năm liên tiếp.
Theo Toyota, doanh số trên bao gồm cả doanh số của hai công ty con là công ty sản xuất ô tô cỡ nhỏ Daihatsu và công ty sản xuất kinh doanh xe tải Hino Motors. Riêng công ty Toyota bán được 10,31 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2023, tăng 7,7% so với năm 2022.
Theo: WSJ, Bloomberg
Theo An ninh Tiền tệ