Nhiều nước áp dụng thành công
Tại Trung Quốc, từ năm 2012, một số xe buýt đã được trang bị hệ thống thông minh để giám sát số học sinh trên xe, đồng thời gửi thông tin đến phụ huynh và giáo viên về trị trí xe theo thời gian thực. Tới năm 2016, hệ thống này tiếp tục ra mắt những công nghệ mới. Theo đó, phụ huynh có thể xem được hình ảnh để biết con mình có đang an toàn hay không.
Từ năm 2015, tại UAE các nhà cung cấp xe buýt trường học đã lắp đặt camera và cảm biến chuyển động trên xe nhằm kiểm tra, cảnh báo và phát hiện trẻ ngủ quên trên xe.
Năm 2022, Cơ quan xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) của Thái Lan đã giới thiệu hệ thống Smart School Bus – ứng dụng các cảm biến và công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện và cảnh báo tình trạng học sinh trên xe. Thông qua cảm biến chuyển động hoạt động cùng các thiết bị theo dõi, bất kỳ trẻ nào bị bỏ quên trong xe đều được phát hiện và kịp nhận sự hỗ trợ, trường học có thể gọi trực tiếp đến phương tiện để nói chuyện với trẻ bị mắc kẹt.
Cuối năm 2023, Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội (Thái Lan) đã công bố thành công dự án Smart School Bus. Trong khu vực thí điểm, 7 thành phố thông minh đã sẵn sàng phục vụ vận chuyển học sinh, phủ sóng 69 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 379 trường học, 3.500 xe buýt đã hoàn thành giai đoạn 1.
Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm được
Tại Việt Nam, việc lắp đặt camera giám sát bên trong xe hiện đã được áp dụng trên xe chở khách từ 9 chỗ (trong đó có các phương tiện đưa đón học sinh) nhưng chưa có tính năng cảnh báo phát hiện học sinh bị bỏ quên trên xe.
Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến đã đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh.
Dự thảo này quy định, xe đưa đón học sinh phải có camera quan sát trong và ngoài xe để giám sát hành vi lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh. Dự thảo cũng quy định, xe chở học sinh phải có hệ thống âm thanh khẩn cấp, còi báo động hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý để cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút. Tuy nhiên, dự thảo này chưa quy định cụ thể áp dụng công nghệ nào để thực hiện yêu cầu này.
Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc công ty cổ phần TCT Toàn Cầu đề xuất ý tưởng áp dụng AI vào camera trên xe chở học sinh tại Việt Nam sau các sự cố quên học sinh gần đây cho hay: “Hiện chúng tôi chưa có sản phẩm nhưng dưới góc nhìn của người làm nghiên cứu, tôi thấy, chúng tôi và nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có thể làm được với giá thành hợp lý”.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào camera giám sát trên xe để phát hiện, cảnh báo trẻ bị bỏ quên là giải pháp khả thi. Ông Quyền cho biết, hiện chưa có doanh nghiệp sản xuất camera giám sát hành trình nào tại Việt Nam sản xuất và thương mại hóa sản phẩm này. “Chúng tôi mong Bộ GTVT chỉ đạo một đơn vị chủ trì nghiên cứu giải pháp này để thí điểm, triển khai áp dụng trên thực tế”, ông Quyền nói.
Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/lap-camera-ai-de-phat-hien-canh-bao-hoc-sinh-bi-bo-quen-post1643232.tpo