Không chỉ là sản phẩm quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam thế hệ cuối 7x, 8x, loa NAMMON còn có quá khứ lẫy lừng, từng được biết bao khách săn mua.
Nhưng giờ đây, loa NAMMON chỉ còn là ký ức khiến nhiều người phải hoài niệm vì đã biến mất hoàn toàn trên thị trường, ngay cả ở những cửa hàng bán loa cũ. Những ai còn may mắn giữ lại sẽ coi đây như đồ cổ, hết mực gìn giữ.
“ Tôi nhớ những năm 1997 – 1998, cứ nhắc đến loa thùng là phải nhắc đến loa NAMMON. Khi đó, gia đình tôi sinh sống tại một vùng quê ở Phú Thọ, nhà nào có điều kiện thì mới mua được một cặp loa thùng hiệu NAMMON để trên nóc tủ. Ngoài ra cũng không thể thiếu một chiếc đầu đĩa DVD hiệu VTech và một chiếc tivi màu được phủ khăn voan ngăn bụi ”, ông Nguyễn Viết Tân hiện đang sinh sống tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ lại.
Ông Tân kể, ngày ấy nhà nào có cặp loa NAMMON sẽ được xem là giàu có. Ở trong làng, mỗi khi có đám cưới, người ta sẽ đến tận nhà người có cặp loa NAMMON để mượn về bằng được, mở nhạc vang vọng khắp nơi. Thanh niên sẽ nhảy nhót theo tiếng nhạc Modern Talking phát ra từ cặp loa thùng có dải đèn nháy xanh, đỏ lập lòe, tạo nên một không khí vô cùng ấn tượng, khó quên.
Sau này, dù biết đến nhiều loại loa khác, dù được dự nhiều đám cưới có dàn âm thanh hiện đại nhưng ông Tân vẫn không có nhiều cảm xúc như khi được nghe nhạc phát ra từ loa NAMMON.
“ Cứ nhìn thấy cặp loa thùng NAMMON, tôi lại nhớ về những ký ức xưa với không khí của đám cưới quê ngày ấy. Chính vì vậy, sau này khi sinh sống tại Hà Nội, tôi đã tìm mua bằng được cặp loa thùng hiệu NAMMON để lưu giữ làm kỷ niệm “, ông nói.
Nhờ cặp loa đã mua từ 15 năm trước, ông Tân là một trong số ít người hiện còn có cặp loa NAMMON ở trong nhà để ngày ngày nghe và khoe với bạn bè, cũng như kể lại cho con cháu về sản phẩm từng vang bóng một thời mà không phải ai cũng biết. Nhiều khách đến chơi hỏi mua cặp loa nhưng ông Tân nhất định không bán.
Dù nổi tiếng như vậy nhưng sau một thời gian vang bóng, gắn bó với khách hàng Việt, loa NAMMON vẫn hết thời và nhanh chóng mất hút trên thị trường. Khảo sát hàng loạt khu chợ cũ, các cửa hàng chuyên bán đồ cổ ở Hà Nội, PV cũng không thể tìm thấy bóng dáng sản phẩm này.
Tại một cửa hàng loa nằm ở phố Lương Định Của (quận Đống Đa, Hà Nội), dù có rất nhiều loại loa thùng với đủ kích thước, từ cổ chí kim nhưng không có loa NAMMON. ” Bây giờ không thể tìm được loại loa này nữa đâu “, chủ cửa hàng nói.
Hầu hết các cửa hàng đồ điện tử, loa cũ ở khu “chợ trời” (phố Thịnh Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dù bày la liệt các loại loa thùng, loa kéo kèm mic hát karaoke, các loại loa gia đình kèm amply…nhưng cũng tuyệt nhiên không có loa NAMMON.
Anh Đoàn Dự, một người chuyên kinh doanh đồ cũ tại Bắc Giang, nói: “Tôi chỉ còn lại 2 chiếc loa NAMMON KR5000 màu bạc, có giá 300.000 đồng/chiếc. Trước đó, một chiếc loa NAMMON H66 màu đen giá 450.000 đồng thì tôi đã bán cho khách. Bây giờ muốn bán cũng không có nữa mà bán” .
Theo anh Dự, loa NAMMON nổi tiếng lẫy lừng trong quá khứ không chỉ bởi chất lượng tốt mà khi đó người tiêu dùng có rất ít sự lựa chọn. Thị trường âm thanh khi đó chủ yếu là những chiếc đài cassette cũ của Nhật, đắt tiền hơn thì là dàn âm thanh chạy được cả băng cassette, cả đĩa CD nhưng giá thành rất đắt đỏ.
“ Riêng chỉ có loa NAMMON là loại loa thùng liền kích, tức là có sẵn bộ kích (bộ hiệu chỉnh âm thanh) ngay trên loa. Giá thành cũng không quá đắt mà nên rất nhiều người ưa chuộng. Chỉ tiếc rằng loại loa này sau đó đã nhanh chóng biến mất trên thị trường vì không thể cạnh tranh với “hàng Tàu” nhiều chức năng hiện đại và hình dáng đa dạng hơn “, anh Dự kể.
Vừa giới thiệu cho PV những loại loa khác, bà T. – chủ một cửa hàng bán linh kiện loa thùng ở phố Thịnh Yên – vừa cho biết: “ Hàng chục năm nay mới lại thấy có người nhắc đến cái tên ấy. Bây giờ ở cả khu chợ này sẽ không tìm mua được loa đó nữa đâu, kể cả là cối loa riêng lẻ, màng loa hoặc thùng loa ”.
Bà T. kể, cách đây khoảng 30 năm, NAMMON là một thương hiệu phổ biến, được người ta mua bán rất nhiều. Một chiếc loa thùng hiệu NAMMON thường có một cối loa to, gọi là loa trống được đặt ở dưới. Cối loa ở giữa có kích thước nhỏ hơn (loa trung), và trên cùng là loa treble.
Phía dưới cùng là bảng điều khiển, có 1 công tắc bật nguồn, bên cạnh là dải đèn led thể hiện công suất sáng nhấp nháy theo tiếng nhạc.
Bên cạnh là dải núm vặn, gồm nút chỉnh âm lượng, nút chỉnh âm trống, âm trung và âm treble. Bảng điều khiển này thường được in dòng chữ NAMMON nổi bật.
” Thùng loa có màu bạc hoặc màu đen, cao khoảng 60cm. Người ta thường sử dụng 2 loa thùng đặt ở hai bên để tại hiệu ứng âm thanh vòm khi nghe “, bà miêu tả.
Nhưng sau đó loại này nhanh chóng yếu thế và bị nhấn chìm bởi sự cạnh tranh khốc liệt của các loại loa Trung Quốc có công suất lớn hơn, có nhiều chức năng hơn bủa vây thị trường.
Thêm vào đó, hàng loạt các thương hiệu loa nổi tiếng thế giới như Bose của Mỹ, Marshall của Anh…cũng bắt đầu chiếm lĩnh phân khúc cao cấp, làm cho thương hiệu loa NAMMON trở nên lạc hậu ở thị trường loa trong nước.
“Sau khi “chết yểu” trên thị trường, những thứ còn sót lại của loa NAMMON như cối loa, bằng điều khiển…sẽ được chúng tôi phân tách ra, bán linh kiện. Thùng loa vì chiếm chỗ nên chúng tôi cũng phá bỏ cho đỡ chật chội. Vì thế, bây giờ không thể tìm thấy dấu vết của loa NAMMON ở đây nữa” , bà T. cho biết.
Nhiều chủ cửa hàng tư vấn nững người yêu thích dòng loa NAMMON có thể tìm mua loại loa này để sưu tầm ở trong một số nhóm chợ mạng, chuyên mua bán, trao đổi đồ điện tử cũ. Tuy nhiên, chất lượng phần lớn không còn nguyên bản, vì đã được sửa chữa, thay thế bởi nhiều linh kiện.
Công ty TNHH Điện tử Nam Môn được thành lập từ năm 1994, được giới thiệu là có trình độ chuyên môn cao về âm thanh, đặc biệt là loa thùng. Công ty này từng sản xuất nhiều loại loa thùng liền kích khác nhau.
Tại website của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Việt Trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam từng giới thiệu:
“ Cùng với thời gian là sự tích lũy về kinh nghiệm và đầu tư thiết bị. Hiện nay, chất lượng âm thanh loa thùng Nam Môn đã đạt ngang bằng các sản phẩm tên tuổi như Bose, AR (Mỹ), hay BmB (Nhật) thế hệ mới và bỏ xa những thùng loa hàng cũ nhập từ Nhật, Mỹ về. Về hình thức mỹ thuật, sản phẩm còn thua kém chút ít so với hàng cao cấp về các đường nét tinh xảo.
Công ty đang đầu tư thiết bị gia công tiên tiến để có thể đến cuối năm 2004, loa thùng Nam Môn hoàn toàn tự hào không thua kém bất kỳ một sản phẩm cùng loại nào trên thế giới về tất cả các chỉ tiêu, kỹ, mỹ thuật ”.
Tuy nhiên, hiện website của công ty này không còn hoạt động. Số điện thoại từng được công bố cũng không thể liên hệ.
Theo vtcnews.vn
https://vtcnews.vn/lay-lung-mot-thoi-loa-nammon-gio-o-dau-ar869540.html