Tiện tích “thọc lét” (Poke) của Facebook được coi là một trong những sáng tạo lâu đời nhất, đồng thời cũng vô dụng nhất của nền tảng mạng xã hội này.
Ít ai biết rằng tiện ích này đã Mark Zuckerberg sáng tạo nên trong lúc say xỉn theo như lời thú nhận vào năm 2005, khi Facebook mới manh nha trong trường đại học vào năm 2004.
Tiện ích này chỉ đơn giản là một cú thọc lét của bạn bè khi cố gắng gây sự chú ý, tán tỉnh hoặc chỉ đơn giản là muốn trêu chọc mọi người. Tuy nhiên theo thời gian, rất nhiều người dùng coi tiện ích này có vẻ đáng sợ (Creepy) khi người dùng chẳng nói năng hay giao tiếp gì sau những cú Poke.
“Có một tiện ích gọi là Poke khi bạn có thể xem trang cá nhân của ai đó mà Poke họ. Tiện ích này chẳng có tác dụng gì ngoài việc gửi thông báo ‘Bạn đã bị ai đó Poke’. Ai mà thèm quan tâm chứ, tôi sáng tạo ra nó trong lúc say xỉn mà”, Mark Zuckerberg thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với CBS năm 2005.
Tuy nhiên dù vô dụng và đáng sợ nhưng tờ Business Insider (BI) cho hay Meta (Facebook) đang có ý định đẩy mạnh marketing cho tiện ích này. Vốn Facebook đã từng giấu tiện ích này đi vì chẳng mấy người dùng nhưng sắp tới đây mạng xã hội sẽ đẩy mạnh quảng bá cho Poke.
Hiện phía Facebook lẫn Mark Zuckerberg vẫn chưa có bình luận gì về điều này.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia đang cố phân tích ẩn ý của Meta đằng sau chiến lược thúc đẩy lại một trong những tiện ích vô dụng nhất này. Liệu đây có phải là yêu cầu từ nhà sáng lập hay là một động thái ẩn ý cho một kế hoạch lớn hơn?
Năm 2023, Facebook của Mark Zuckerberg đã có một năm kinh doanh tốt khi đạt tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận, đồng thời giá cổ phiếu cũng đi lên khi nền tảng này sa thải hàng loạt nhân viên, chấn chỉnh lại hoạt động nội bộ.
Tuy nhiên về mặt sản phẩm, Meta hầu như không ra mắt được bất kỳ sản phẩm nào gây tiếng vang. Mảng vũ trụ số do Mark Zuckerberg khởi xướng hầu như đã lụi tàn trong khi hãng chậm chân hơn Microsoft trong mảng trí thông minh nhân tạo (AI).
Dù tăng trưởng doanh thu nhưng thị phần của Facebook đang bị đe dọa nghiêm trọng trước sự trỗi dậy của Tiktok, nền tảng đến từ Trung Quốc đang thu hút giới trẻ và thậm chí trở thành một thế lực thương mại điện tử (TMĐT) sừng sỏ trên toàn cầu.
*Nguồn: BI
Theo An ninh Tiền tệ