Theo tờ CNBC, thông thường cổ phiếu của các công ty thường tăng vọt sau khi cắt giảm nhân sự bởi Phố Wall nhìn thấy những triển vọng phục hôi hoặc triển vọng lợi nhuận mới.
Tuy nhiên, đó không phải là cách các nhà đầu tư “đối xử” với tin tức mới nhất của Tesla.
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm gần 6% vào ngày thứ Hai và 2,7% khác vào thứ Ba (theo giờ Mỹ) sau khi thông báo cắt giảm nhân sự.
Đây là mức giảm cổ phiếu mạnh nhất của Tesla từ tháng 4 năm ngoái.
Tesla đứng trước nhiều khó khăn chưa từng có
Cuối tuần, CEO Elon Musk thông báo công ty có kế hoạch sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương với khoảng 14 nghìn người.
“Không có gì tôi ghét hơn, nhưng quyết định này phải được thực hiện.Cắt giảm nhân sự sẽ cho phép chúng ta trở nên tinh gọn, đổi mới và hướng tới chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”, Musk viết trong một bản ghi nhớ gửi nhân viên.
Tính đến tháng 12/2023, Tesla tuyển dụng 140.473 nhân viên. Lần cuối Musk thông báo cắt giảm nhân sự là năm 2022, sau khi nói với các quan chức khác về việc ông cảm thấy “vô cùng tồi tệ” về nền kinh tế.
Cổ phiếu Tesla đã giảm 29% trong quý đầu tiên của năm nay. Đây là giai đoạn tồi tệ nhất với ông lớn xe điện kể từ cuối năm 2022.
Những đợt sa thải trước đây của Tesla không gây ra tâm lý bi quan như vậy trên thị trường.
Mức giảm trong quý I vừa qua cũng là đợt giảm mạnh thứ ba kể từ khi công ty thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2010. Cổ phiếu hiện nay của Tesla thấp hơn 60% so với mức đỉnh đạt được vào tháng 11/2021.
Tờ CNBC nói thêm, những đợt sa thải trước đây của Tesla không gây ra tâm lý bi quan như vậy trên thị trường.
Năm 2018, khi Tesla cắt giảm 9% nhân sự, cổ phiếu đã tăng hơn 3%. Vào năm 2022, cổ phiếu đã giảm 9% sau những báo cáo ban đầu về việc sa thải nhân viên nhưng đã phục hồi khi CEO Elon Musk đưa ra bình luận làm rõ vài ngày sau đó.
Vậy nguyên nhân là gì? Câu trả lời là Tesla của hôm nay có thể đang rơi vào một tình thế khó khăn khác.
Theo báo cáo mới được công bố đầu tháng, lượng xe giao tới tay khách hàng của nhà sản xuất ô tô điện đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID làm gián đoạn sản xuất.
Tại Trung Quốc, Tesla đã phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội từ các nhà sản xuất xe điện trong nước, bao gồm BYD và nhà sản xuất điện thoại lấn sân sang mảng xe điện, Xiaomi.
BYD đang cạnh tranh mạnh với Tesla trên sân nhà Trung Quốc
Trước khi quyết định sa thải nhân viên, Tesla đã giảm giá và đưa ra nhiều ưu đãi cho người mua, bất chấp việc này có thể “bào mòn lợi nhuận”. Tuần trước, công ty cho biết họ đang giảm giá việc đăng ký hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp xuống một nửa cho khách hàng ở Mỹ.
Theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, giá xe điện nói chung đã thấp hơn 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 3, nhờ “các gói ưu đãi mạnh mẽ”. Theo tính toán, giá của xe Tesla đã chạm đáy vào tháng 1 nhưng có vẻ như người tiêu dùng vẫn chưa cảm thấy thực sự hấp dẫn.
Cũng theo nhận định của các chuyên gia, đợt bán tháo hôm thứ Hai không chỉ liên quan đến việc sa thải nhân viên, mà còn do tác động của vấn đề nhân sự.
Các giám đốc cấp cao của Tesla là Drew Baglino và Rohan Patel tuyên bố sẽ rời công ty. Ông Baglino đã làm việc với Tesla từ những năm đầu thành lập trong khi ông Patel gia nhập Tesla vào năm 2016 sau khi làm cố vấn cấp cao cho cựu Tổng thống Barack Obama về các vấn đề khí hậu và các chương trình khác.
Sự rút lui của những nhân sự cao cấp cũng khiến Tesla gặp khó khăn hơn
Trong bản ghi nhớ gửi nhân viên, ông Musk khẳng định “điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất”. Tuy nhiên, các nhà phân tích và nhà đầu tư nhận thấy vấn đề quan trọng nhất về nhu cầu người dùng.
Theo FactSet, 18 nhà phân tích đã hạ mục tiêu giá của họ đối với cổ phiếu Tesla trong tháng này, trong khi không có nhà phân tích nào lạc quan hơn.
“Ngay khi bạn nghĩ rằng tin tức không thể tồi tệ hơn nữa đối với Tesla, thì chúng tôi lại đặt ra các câu hỏi về nhu cầu xe điện trong vài quý vừa qua”, ông Doug Clinton của Deepwater Asset Management, cho biết trên chương trình “Squawk Box” của CNBC.
Đầu năm nay, Tesla thừa nhận, mức tăng trưởng năm 2024 có thể “thấp hơn đáng kể” so với năm trước. Công ty cho biết họ đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng xe điện nhưng đã từ chối đưa ra chỉ dẫn cho năm 2024.
Elon Musk đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý vì các hoạt động của nền tảng X
Ngoài sự sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của ngành công nghiệp xe điện, theo các chuyên gia còn những điều khó lường xảy ra với Elon Musk.
Tỷ phú công nghệ đang phải này đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý về các giao dịch tại mạng xã hội X (trước đây là Twitter). Bên cạnh đó, các cổ đông đã bày tỏ lo ngại về việc liệu Elon Musk có dành đủ sự quan tâm cho Tesla hay không.
Ông Musk giữ vị trí CEO của SpaceX, sở hữu nền tảng X, bắt đầu thực hiện công ty trí tuệ nhân tạo xAI và điều hành công ty nghiên cứu Neuralink cũng như một công ty khác là The Boring Co.
Ông Musk từng nhấn mạnh, ông chưa bỏ lỡ bất kỳ cuộc họp “quan trọng” nào tại Tesla và ông không “hoàn toàn vắng mặt trong hoạt động” của công ty sản xuất xe điện.
Theo vtv.vn
https://vtv.vn/kinh-te/sa-thai-nhan-vien-co-phieu-giam-manh-tesla-va-elon-musk-doi-mat-voi-nhung-thu-thach-chua-tung-co-20240417090628727.htm