Trả lời tờ Nikkei Asian Review, Tiktok Shop Việt Nam cho biết số lượng người bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) này đã tăng gấp 3 trong năm 2023, thúc đẩy những dự đoán lạc quan tại thị trường này sau vụ việc bị kiểm duyệt ở Mỹ hay Indonesia.
Xe máy VinFast, điện thoại Samsung là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng TMĐT trên Tiktok Shop.
Cũng theo Tiktok Shop, số lượng khách hàng thường xuyên và doanh số bán hàng bình quân hàng ngày ở Việt Nam đã tăng gấp ba lần năm 2023.
Đà tăng trưởng này đã nâng cao vị thế thị trường Việt Nam tại Đông Nam Á như một nguồn doanh thu hàng đầu cho công ty mẹ ByteDance.
Thị trường đầy tiềm năng
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric cho thấy, trong năm 2023, doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022.
Theo đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến.
Tương tự, Báo cáo Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa công bố cho thấy doanh thu TMĐT B2C Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, chiếm khoảng 7,8 – 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Đại diện Nguyễn Lâm Thanh của Tiktok tại Việt Nam cho biết người dân từng không tin tưởng vào TMĐT quan niệm giá rẻ gắn liền với chất lượng tồi. Thế nhưng giờ đây mua sắm trực tuyến đã trở thành một sở thích của mọi người khi có thể theo dõi câu chuyện của người bán hàng (Shoppertainment).
Số liệu của hãng phân tích Metric cho thấy Tiktok đã vượt mặt Lazada để trở thành nền tảng TMĐT lớn số 2 tại Việt Nam sau Shopee. Những nhà cung ứng cho sàn TMĐT này kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong 6 tháng qua.
Nếu tính trên toàn Đông Nam Á, thu nhập hàng năm của các nhà cung ứng cho Tiktok đã vượt qua 12 tỷ USD.
Cũng theo Metric, tính đến tháng 11/2023, Tiktok Shop Việt Nam có khoảng 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đang hoạt động.
Trong khi số lượng người bán hàng trên các sàn TMĐT khác đều giảm thì Tiktok Shop lại tăng lên. Cụ thể, trong năm 2023, có thêm hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập TikTok Shop. Trong khi tại 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng rời khỏi thị trường.
Từ kẻ vô danh đến vị thế ông trùm
Cách đây 5 năm, Tiktok đã trở thành nền tảng Internet nước ngoài duy nhất chấp nhận mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, mở đầu cho một xu thế TMĐT và quảng cáo trực tuyến mới trong giới trẻ.
Sự bùng nổ của Tiktok khiến Youtube và Facebook đều bất ngờ lẫn sợ hãi khi giới trẻ bị “nghiện” lướt các video ngắn trên nền tảng này. Sự kết hợp mua sắm với giải trí (Shoppertainment) của Tiktok Shop đã làm được điều mà những gã khổng lồ TMĐT khác không thể.
Phía DataReportal cho biết người dùng điện thoại Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai là Facebook với 28 giờ.
Từ một nền tảng mạng xã hội và TMĐT đơn thuần, nhiều Tiktoker hiện đã trở thành người dẫn chương trình, KOL, người bán hàng nổi tiếng.
Tờ Nikkei cho hay người Việt Nam sử dụng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu nhưng nếu nói về mua sắm thì những nền tảng xã hội như Tiktok lại được ưa chuộng hơn cả.
Số liệu của DataReportal cho thấy người dùng Việt Nam trên Tiktok đã tăng từ 50 triệu cách đây 1 năm lên 67 triệu người dùng trên tổng số 100 triệu dân, không hề kém cạnh với 73 triệu người dùng của Facebook hay 63 triệu người dùng trên Youtube.
Bán hàng thông qua kể chuyện
Cách bán hàng trên Tiktok khác rất nhiều so với những nền tảng TMĐT khác khi gắn chúng với nội dung giải trí. Các doanh nghiệp và người bán dễ dàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua video ngắn, thậm chí là kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị sản phẩm ngay tại những video giải trí.
Thế rồi nhờ những công cụ tiếp thị liên kết mà người mua hàng có thể giao dịch ngay trên Tiktok Shop mà không cần tốn thời gian chuyển nền tảng, qua đó đảm bảo nhu cầu của họ được thỏa mãn.
Thế rồi thuật toán AI cũng là một bí kíp giúp Tiktok Shop nắm được thị hiếu xem video của người dùng, qua đó phân tích hành vi, sở thích để cá nhân hóa sản phẩm nhằm tiếp thị bán hàng hiệu quả nhất.
Đó là chưa kể đến những chương trình khuyến mãi giảm giá khiến sản phẩm trên Tiktok có mức cạnh tranh hơn nhiều so với những nền tảng khác.
Trước những thành công này, nhiều người bán trên Tiktok lo ngại nền tảng sẽ tăng mức lệ phí từ 2% lên 6% như ở Mỹ trên mỗi giá trị đơn hàng. Dù chưa có thông tin chính thức nhưng việc Tiktok Shop thay đổi chiến lược nhằm gặt hái thành công là điều rõ ràng.
Mặc dù vậy, với việc nhiều doanh nghiệp có đến 70% doanh thu từ các công cụ liên kết như của Tiktok Shop thì việc tăng 1-2% mức phí không ảnh hưởng quá lớn. Tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến những người bán hàng nhỏ lẻ.
*Nguồn: Tổng hợp
Theo An ninh Tiền tệ