Mới đây, hãng Baidu của Trung Quốc đã giới thiệu robot taxi thế hệ thứ 6 bằng công nghệ nội địa với giá thành chỉ bằng một nửa so với thế hệ trước. Đây là một thông tin chẳng mấy vui vẻ gì cho Elon Musk khi Tesla vẫn đang gặp khó khăn trong việc phát triển robot taxi.
Thậm chí, một số chuyên gia nhận định Tesla đang thua toàn diện trên thị trường xe điện khi không cạnh tranh được với Trung Quốc trong mảng ô tô điện giá rẻ, thua kém về sản lượng và hiện giờ còn đi sau cả trong mảng robot taxi lẫn công nghệ tự lái.
Sụt giảm doanh số quý I/2024 đã khiến cổ đông Tesla chỉ trích Elon Musk nặng nề vì bỏ qua việc phát triển sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh mà chỉ tập trung vào robot taxi lẫn công nghệ tự lái. Tuy nhiên với sự ra mắt của Baidu, ngay cả “giấc mơ” của Elon Musk hiện cũng đã bị Trung Quốc vượt trước.
Năm 2025 sẽ có lãi
Sản phẩm RT6 của Baidu được phát triển cùng hãng xe hơi quốc doanh Jiangling Motors. Tổng chi phí sản xuất của sản phẩm chỉ vào khoảng 200.000 Nhân dân tệ, tương đương 27.702 USD hay khoảng 700 triệu đồng mỗi chiếc, giảm hơn 50% so với thế hệ thứ 5.
Thế hệ robot taxi thứ 6 này của Baidu đã cho phép hành khách ngồi lên ghế phụ đằng trước, đồng thời phát triển hệ thống cửa trượt tự động. Việc loại bỏ bớt thiết bị lắp trên ghế lái phụ để cho hành khách ngồi không chỉ giúp Baidu cắt giảm chi phí sản xuất mà còn gia tăng được lợi nhuận cho mối chuyến vận tải của RT6.
Ngay sau khi ra mắt, thành phố Wuhan-Trung Quốc cho biết sẽ triển khai 1.000 chiếc RT6 từ nay đến cuối năm nhằm thay thế các taxi điện cũ. Hiện thành phố có hơn 8 triệu dân này đang là nơi triển khai nhiều robot taxi điện nhất cả nước.
Phía Baidu cho biết mảng robot taxi tại Wuhan sẽ hòa vốn vào quý IV năm nay và bắt đầu sinh lời từ năm 2025.
Hiện Baidu đang vận hành hệ thống robot taxi tại hơn 10 thành phố ở Trung Quốc với số lượng vượt 6 triệu chiếc. Tuy nhiên con số này dự kiến sẽ bùng nổ mạnh trong vòng 6 tháng tới nhờ chi phí rẻ của dòng robot taxi mới.
“Trong vòng 10 năm qua, công nghệ xe điện tự lái đã phát triển và di chuyển được hơn 100 triệu km đường mà không gây ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào ở Trung Quốc”, phó chủ tịch Wang Yunpeng của Baidu tự hào nói.
“Robot taxi thậm chí còn an toàn hơn là xe điện do người lái”, ông Wang bổ sung.
Vượt mặt Elon Musk
Hãng Baidu vốn là tập đoàn chuyên về công cụ tìm kiếm trực tuyến tương tự Google nhưng đã bắt đầu phát triển công nghệ tự lái từ năm 2013. Năm 2017, Baidu ra mắt nền tảng xe tự lái mở Apollo.
Hiện hãng đang tập trung vào 3 mảng chính là robot taxi, xe điện tự lái và hệ thống tự lái cho các hãng xe điện khác.
Năm 2019, Baidu đã vượt mặt các đối thủ khác trong ngành xe điện khi thử nghiệm công nghệ tự lái Cấp độ 4 (Level 4), nghĩa là ô tô được tự lái tự động hoàn toàn mà không cần sự kiểm soát của con người.
Xin được nhắc rằng chế độ tự lái của Tesla hiện nay mới chỉ ở Cấp độ 2, nghĩa là vẫn cần con người can thiệp và giám sát.
Trước sự bùng nổ mạnh mẽ này, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về cơ hội của các đối thủ khác như Tesla khi ngành xe điện đang biến chuyển từng ngày.
Các hãng xe Trung Quốc đang không chỉ phát triển sản phẩm ô tô điện giá rẻ mà còn tích hợp công nghệ tự động tiên tiến ở mức chưa từng thấy. Điều này cộng với dòng lũ sản lượng lớn, xe điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ dìm ngập thị trường quốc tế vì không có đối thủ.
*Nguồn: Tổng hợp
Theo An ninh Tiền tệ