Mức chênh đủ mua 1 chiếc Camry
Land Cruiser LC300 là mẫu SUV hạng sang của Toyota thường xuyên nằm trong số những mẫu xe được quan tâm nhất thị trường Việt. Mẫu xe này “hot” đến mức khách hàng muốn nhận xe sớm phải chấp nhận chi thêm một số tiền lớn.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí, cuối tháng 2/2024 tham khảo một số showroom ở khu vực Hà Nội, tư vấn bán hàng cho biết suất nhận xe sớm của Toyota Land Cruiser LC300 cần chi thêm 650 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức chênh này của Toyota Land Cruiser ngang giá niêm yết bản tiêu chuẩn của một số mẫu SUV hạng B như Hyundai Creta (640 triệu đồng) hay Mitsubishi Xforce (620 triệu đồng).
Xe hiện có giá niêm yết chính hãng là 4,286 tỷ đồng. Sau chênh giá, người mua một chiếc LC300 đời 2024 sẽ phải trả đến gần 5 tỷ đồng, khiến LC300 trở thành mẫu SUV hạng sang có giá cao nhất so với các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz GLE (4,409 tỷ đồng), BMW X5 (4,119-4,699 tỷ đồng), Volvo XC90 (3,99-6,49 tỷ đồng) hay Audi Q7 (3,34-3,89 tỷ đồng).
Giữa năm 2022, thị trường từng ghi nhận mức chênh giá kỷ lục của mẫu xe này. Để có thể sở hữu LC300, người dùng đã phải chi thêm đến hơn 1,2 tỷ đồng.
Để so sánh: Mức chênh này đủ để mua một sedan hạng D như Toyota Camry 2.0Q (niêm yết 1,22 tỷ đồng).
“Cháy hàng” trên toàn thế giới
Tại Nhật Bản, Toyota đang phải tạm dừng nhận cọc đối với mẫu Land Cruiser từ tháng 9/2023, để giải quyết lượng lớn đơn đặt hàng, do nhu cầu thị trường hiện tại vượt quá khả năng cung ứng của hãng.
Thậm chí, trước đó, vào tháng 9/2021 đã từng xuất hiện thông tin khách đặt mua Land Cruiser sẽ phải chờ tới… 4 năm, tức là tới năm sau mới được nhận xe!
Land Cruiser cũng đã chứng minh được độ hot của mình khi “cháy hàng” chỉ sau 30 phút mở bán ở Đức. Những ai chậm chân sẽ phải đăng ký vào danh sách chờ. Toàn bộ sản lượng 1.000 xe phân phối đợt đầu cho thị trường này đã hết sạch, khiến Toyota phải đóng hệ thống.
Không tính đến các mẫu xe phiên bản giới hạn, đây có lẽ là tốc độ “bay hơi” nhanh nhất trong làng xe nói chung. Tốc độ đặt mua xe của người dùng Đức là cứ 2 giây một chiếc. Việc xe “cháy hàng” trong phút chốc cho thấy họ đánh giá cao mẫu xe này thế nào.
Mới đây nhất, cuối tháng 4/ 2024, tại Mỹ, một số đại lý đã chào bán chênh giá hàng chục nghìn USD đối với mẫu xe việt dã này ngay khi sẵn hàng. Tại đại lý Concord Toyota bang California, niêm yết giá 97.345 USD, trong khi giá bán lẻ đề xuất là 76.345 USD, chênh đến hơn 20.000 USD.
Như vậy để thấy, tình trạng chênh giá vì Land Cruiser quá “hot” không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà còn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Giá chênh cao vẫn được săn lùng ở Việt Nam: Vì sao?
Khan hiếm
Giới chuyên gia lý giải, Toyota Land Cruiser 300 Series thường xuyên chênh giá tại đại lý là do model này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Nhà máy lắp ráp tại quê nhà cung cấp Land Cruiser cho nhiều thị trường, nhu cầu toàn thế giới luôn cao, trong khi lượng xe dành cho Việt Nam có hạn.
Báo Thanh niên phân tích tình trạng khan hiếm xe còn do tình trạng thiếu hụt linh phụ kiện ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Đây cũng là điều khó tránh bởi ngay tại thị trường Nhật Bản, Toyota Land Cruiser cũng đang “cháy hàng”.
Độ tin cậy cao
Toyota Land Cruiser được nhắc đến như một biểu tượng bền bỉ của xe Nhật. Lợi thế lớn nhất của Cruiser là bền bỉ, có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình mà không lo hỏng hóc.
Theo báo Tuổi trẻ, dựa trên một khảo sát của Top Gear công bố danh sách 10 mẫu ô tô “nồi đống cối đá” nhất thế giới, và không bất ngờ khi Toyota Land Cruiser chính là chiếc xe ô tô được Top Gear “xướng tên” đầu tiên, mẫu “SUV Never Die” được đánh giá là có thể dễ dàng đi được hành trình gần 500.000 km mà không cần phải đại tu máy móc. Đó chính là lý do chủ đạo khiến Toyota Land Cruiser luôn trong tình trạng “cháy hàng” dù ở thế hệ nào, chứ không riêng gì thế hệ mới nhất.
Khả năng giữ giá cao
So với các mẫu xe trên thị trường xe cũ, Toyota Land Cruiser gần như là trường hợp ngoại lệ bởi sau nhiều năm sử dụng, chiếc xe này vẫn có giá bán ngang bằng, thậm chí nhỉnh hơn so với giá mua ban đầu.
Sau gần 9 năm sử dụng những chiếc Toyota Land Cruiser phiên bản động cơ V8 4.6L chính hãng đang được rao bán trên thị trường với mức giá khoảng 2,8 – 2,85 tỷ đồng, tùy chất lượng xe. Tại thời điểm mua xe, những chiếc xe phân phối chính hãng chỉ có mức giá niêm yết từ 2,825 tỷ đồng. Người dùng đi 9 năm bán lại vẫn không mất giá. Đây là điều hiếm khi xảy ra với hầu hết các mẫu xe.
Theo khảo sát của PV Đời sống pháp luật, tham khảo một số trang bán xe cũ, những chiếc Toyota Land Cruiser 2022 đều được rao bán trong khoảng giá 4,5 – 4,6 tỷ đồng, tùy thuộc vào odo và tình trạng xe. Do đó, đây có lẽ không phải giá bán quá gây ngạc nhiên với dòng xe nổi tiếng bị bán chênh giá này.
Về kích thước, Toyota Land Cruiser có số đo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.950 x 1.980 x 1.945 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.850 mm.
Động cơ được trang bị cho xe là loại xăng tăng áp kép V6, dung tích 3.5L, cho ra công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Xe được trang bị hộp số tự động 10 cấp và 3 chế độ lái.
Các công nghệ theo xe gồm gói Toyota Safety Sense với tính năng cảnh báo trước va chạm, ga tự động thích ứng, báo lệch làn đường, đèn pha tự động, 10 túi khí.
Theo ĐSPL
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-ban-chenh-1-2-ty-ong-so-voi-gia-niem-yet-nhung-nguoi-viet-van-san-lung-a420165.html